Ngày 11/3, UBND TP. Hải Phòng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của UBND TP. Hải Phòng và UBND tỉnh Thái Bình cho phép Hải Phòng làm chủ đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Cửu thay thế cầu phao sông Hóa đã xuống cấp. Theo đó, Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để xây dựng cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao Sông Hóa theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 42 và Điểm c Khoản 2 Điều 43 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầy tư xây dựng.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hải Phòng chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm; bố trí vốn đúng quy định của pháp luật đầu tư công, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản; chỉ đạo thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả công trình, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.
Trước đó, UBND TP. Hải Phòng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho Hải Phòng được đầu tư xây dựng cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao sông Hóa bằng nguồn ngân sách địa phương; tổ chức thực hiện quản lý đầu tư xây dựng và giao thầu từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng công trình cho đến khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đối với công trình xây dựng cầu sông Hóa theo các quy định của Chính phủ về quản lý xây dựng các công trình đặc thù.
Cầu phao Sông Hóa hiện nay nằm trên tuyến đường huyết mạch nối từ trung tâm Tp. Hải Phòng đi các huyện phía nam thành phố với khu vực ven biển của tỉnh Thái Bình, có ý nghĩa quan trọng về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng giữa 2 địa phương. Đây là cầu phao được xây dựng từ những năm 1980, có chiều rộng 4m, chỉ đáp ứng được 1 làn xe tải trọng nhỏ lưu thông một chiều. Do đó, điểm giao thông này thường xuyên trong tình trạng quá tải và ách tắc giao thông. Đây cũng là cây cầu phao còn tồn tại duy nhất trên tuyến QL37 nối Hải Phòng với Thái Bình.
Việc triển khai xây dựng cầu vĩnh cửu bắc qua Sông Hóa, nối giữa huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, thay thế cầu phao hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nhằm nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm ATGT, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía nam Tp. Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận