Xã hội

Thủ tướng chốt thời hạn xử lý nhiều nội dung giao thông Hà Nội đề xuất

06/05/2023, 15:41

Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sáng 6/5, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành để xử lý 31 kiến nghị của Hà Nội.

Thủ đô phải là hình mẫu cho cả nước

Sáng 6/5, kết luận tại cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương nỗ lực và kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Hà Nội, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước.

Nhấn mạnh việc Hà Nội đã ban hành và triển khai Nghị quyết 09 về phát triển công nghiệp văn hóa theo tinh thần Hội nghị văn hóa toàn quốc và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng cho rằng, đây là vấn đề mới, khó, nhưng Hà Nội đã mạnh dạn triển khai.

Hà Nội cũng rất quyết liệt trong triển khai dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, cùng cả nước đẩy mạnh đột phá chiến lược về hạ tầng.

img

Cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (Ảnh: VGP)

Bên cạnh những kết quả, thành tựu rất cơ bản, Thủ tướng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức của Thủ đô và lưu ý tăng trưởng cần đẩy mạnh hơn, tập trung vào 3 động lực phát triển chính gồm đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu.

Nhận định tình hình sắp tới vẫn có khó khăn, thách thức còn kéo dài nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, Thủ tướng mong muốn Hà Nội phải nỗ lực hơn nữa, là hình mẫu cho sự phát triển kinh tế - xã hội cả nước.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng lưu ý Hà Nội cần khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065.

Tổ chức triển khai quy hoạch đô thị thật tốt, vừa hiện đại và bản sắc, mở rộng không gian phát triển, phát huy tiềm năng, thế mạnh của thành phố.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội đẩy mạnh hợp tác công - tư, huy động các nguồn lực xã hội với các mô hình lãnh đạo công - quản trị tư. Chẳng hạn, Nhà nước xây dựng chính sách, đấu nối hạ tầng khu công nghiệp, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng bên trong khu công nghiệp và kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp.

Hay mô hình đầu tư công - quản lý tư, ví dụ Nhà nước xây dựng công viên, giao tư nhân quản lý và khai thác; đầu tư tư - sử dụng công như tư nhân xây dựng trụ sở, cơ quan Nhà nước sử dụng.

Rà soát các vướng mắc trong nhiều dự án giao thông, báo cáo trước 15/5

Tại cuộc làm việc, TP Hà Nội đề xuất 31 kiến nghị cụ thể thuộc 4 lĩnh vực, trong đó 17 kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, 14 kiến nghị thuộc các bộ, ngành.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành, các Phó Thủ tướng và Thủ tướng đã trả lời, cho ý kiến về các kiến nghị liên quan tới việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các dự án đường sắt đô thị, về phát triển nhà ở, các vấn đề liên quan tới đất đai...

Cơ bản đồng tình với các kiến nghị của Hà Nội, Thủ tướng giao Hà Nội rà soát, thống kê các công việc đang vướng mắc, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/5.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại cuộc làm việc (Ảnh: VGP)

Trong đó, với các dự án đường sắt đô thị, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư xử lý các vướng mắc liên quan tới dự án, Bộ Tài chính xử lý các vướng mắc về vốn, Bộ GTVT xử lý các vướng mắc liên quan tới hướng tuyến; hoàn thành trong quý II/2023.

Về hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của Quỹ Phát triển đất, Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng Nghị định về tổ chức và hoạt động Quỹ phát triển đất, trình Chính phủ trong quý III/2023.

Về việc ứng vốn từ Quỹ Phát triển đất để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Bộ Tài chính nghiên cứu xử lý kiến nghị của Hà Nội, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2023.

Về đề nghị Hà Nội được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất từ 10ha đất trồng lúa trở lên sang các loại đất phi nông nghiệp phù hợp với quy hoạch, đây là nội dung được nhiều địa phương kiến nghị, Thủ tướng giao các bộ, ngành khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét ban hành Nghị quyết phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.