Hạ tầng

Thủ tướng đồng ý chủ trương nâng cấp sân bay Vinh và cảng nước sâu Cửa Lò

24/07/2022, 11:24

Trước kiến nghị của địa phương và Bộ GTVT, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương cải tạo, nâng cấp sân bay Vinh, đầu tư xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò.

Sáng 24/7, tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi thị sát và kiểm tra một số dự án giao thông trên địa bàn.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đi kiểm tra tại sân bay Vinh (Ảnh:VGP)

Cùng với đoàn có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện các Bộ ngành, trung ương. Về phía địa phương, Bí thư Tỉnh ủy - Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã đón đoàn và nêu các ý kiến kiến nghị của địa phương.

Khai thác lưỡng dụng tăng hiệu quả đầu tư

Khi đoàn thị sát tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đề xuất Chính phủ cho triển khai đầu tư thêm một số hạng mục quan trọng ở sân bay bằng nguồn vốn hợp tác công tư (PPP). Hiện tại tỉnh đã có văn bản báo cáo kiến nghị lên Bộ GTVT và Chính phủ.

Theo đó, Sân bay Vinh hiện có công suất 2 triệu khách/năm. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải hành khách tăng nhanh trong thời gian gần đây đã tạo áp lực lớn đối với hạ tầng. Cụ thể, lượng khách qua cảng ở thời điểm năm 2015 là 1,376 triệu lượt hành khách, đến năm năm 2020 đã tăng lên tới 2 triệu lượt, tăng 45,5% và dự báo tiếp tục tăng nhanh trong tình hình phục hồi kinh tế xã hội sau dịch.

Chính vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An đề xuất Chính phủ và Bộ GTVT cho điều chỉnh quy hoạch công suất Cảng hàng không quốc tế Vinh từ khoảng 8 triệu lên khoảng 12 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm.

Để thực hiện mục tiêu này thì phải tiến hành nâng cấp mở rộng sân bay Vinh. Phía tỉnh Nghệ An cũng cho biết hiện tại cũng đã có nhà đầu tư bày tỏ mong muốn được tham gia đầu tư vào dự án này. Tuy vậy, việc mở rộng sân bay, nâng công suất đang vướng phải một số vấn đề về mặt bằng và đặc biệt là phần đất quốc phòng.

Về vấn đề này, Thủ tướng đề nghị giải quyết theo hướng khai thác sân bay lưỡng dụng cả dân sự và quân sự, sớm bố trí đất quốc phòng ở vị trí phù hợp tạo thuận lợi nhất cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng khi cần thiết. Thủ tướng đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với các dự án cải tạo, nâng cấp sân bay, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

img

Thủ tướng lưu ý tỉnh Nghệ An muốn phát triển sớm thì phải đầu tư làm sớm các dự án trọng điểm.

Muốn phát triển sớm phải làm sớm

Tại khu vực quy hoạch xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò (tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc), đoàn công tác Chính phủ đã nghe tỉnh Nghệ An và Bộ GTVT báo cáo về tính cấp thiết, cũng như hiệu quả khi đầu tư xây dựng cảng này.

Theo đó, Nghệ An xác định là dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Dự này nếu được triển khai sớm sẽ kết nối đồng bộ với các tuyến đường mà tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng như: đường ven biển, đường N5, D4 và hệ thống hạ tầng bến cảng hiện hữu trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics.

Ngoài ra, Cảng nước sâu Cửa Lò được đánh giá là vị trí trung tâm của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan. Việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Cửa Lò cũng là một trọng tâm trong đề án phát triển Khu kinh tế Đông Nam thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai, tìm nhà đầu tư dự án theo quy định của pháp luật; Yêu cầu Bộ GTVT tập trung làm tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước, hướng dẫn địa phương. Thủ tướng cũng yêu cầu làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

img

Thủ tướng tặng quà động viên các công nhân thi công trên công trường Dự án đường ven biển đoạn qua Nghệ An.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Nghệ An trong việc cân đối, bố trí, thu hút nguồn vốn đầu tư. Trên cơ sở bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho dự án nâng cấp sân bay Vinh và cảng nước sâu Cửa Lò để tạo động lực phát triển mới. Đồng thời với các nhiệm vụ, giải pháp khác để tạo không gian phát triển mới cho địa phương và vùng. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh "Muốn phát triển sớm thì phải làm sớm".

Cũng trong chuyến công tác đoàn đã đi thị sát quá trình thi công Dự án đường ven biển đoạn qua tỉnh Nghệ An. Thủ tướng cũng ghé thăm, tặng quà đội ngũ cán bộ, công nhân trên công trường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.