Đường bộ

Thủ tướng: Không mua đi bán lại mỏ vật liệu gây ảnh hưởng dự án giao thông

15/02/2023, 15:30

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không để xảy ra tình trạng mua đi bán lại mỏ vật liệu, găm giá vật liệu gây ảnh hưởng thi công dự án giao thông.

Xử nghiêm tình trạng găm giá vật liệu, khắc phục mỏ cấp sai

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông.

img

Thủ tướng yêu cầu các địa phương xử nghiêm tình trạng găm giá, liên kết nâng giá vật liệu, ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án giao thông - Ảnh minh họa.

Đánh giá cao Bộ GTVT, các Bộ, ngành và các địa phương liên quan đã nỗ lực, huy động tối đa nguồn lực để hoàn thành tốt công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện các dự án, Thủ tướng Chính phủ đồng thời yêu cầu thời gian tới, lãnh đạo Bộ GTVT phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giao ban định kỳ với các địa phương, Ban QLDA để kiểm điểm tiến độ, kịp thời xử lý vướng mắc, phát sinh liên quan đến GPMB và triển khai thi công.

Đồng thời phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT) và Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thành công tác đánh giá việc sử dụng cát biển cho đường bộ cao tốc theo nguyên tắc làm nhanh nhưng bảo đảm tính khoa học và an toàn môi trường.

Nhằm nâng cao hiệu quả trong đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tổ chức Hội nghị với các địa phương để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức triển khai dự án của Bộ GTVT và các địa phương trong tháng 3/2023.

“UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc hoàn thành đúng tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công; Quán triệt các địa phương, hệ thống chính trị nâng cao tinh thần trách nhiệm, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB; ưu tiên giải quyết các khu vực thuận lợi, khu vực phải xử lý nền đất yếu, xây dựng công trình quy mô lớn, phức tạp (cầu lớn, hầm...). Quá trình thực hiện phải bảo đảm công khai, minh bạch”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý các địa phương phải thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ giao trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho các nhà thầu thi công, không để xảy ra việc giao không đúng đối tượng, mua đi bán lại các mỏ vật liệu (chủ động rà soát các mỏ vật liệu đã cấp, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục đối với mỏ cấp sai); xử lý nghiêm, kịp thời tình trạng găm giá, liên kết với nhau để nâng giá làm ảnh hưởng thi công dự án.

“Riêng UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cần rà soát, nâng công suất các mỏ cát phục vụ trực tiếp xây dựng các tuyến đường cao tốc khu vực ĐBSCL đáp ứng đủ về khối lượng, tiến độ và hướng dẫn Chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thiện các thủ tục mở mỏ cát mới”, Thủ tướng chỉ đạo.

Giao nhiệm vụ cho Bộ TN-MT, Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương nghiên cứu, hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải bảo đảm nhà thầu có thể khai thác được ngay vật liệu xây dựng phục vụ thi công.

Đồng thời, sớm có hướng dẫn việc bố trí kinh phí bồi thường các khu đất, công trình quốc phòng, an ninh bị ảnh hưởng ngoài phạm vi GPMB; báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 3/2023 đối với những nội dung vượt thẩm quyền. Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu “đánh giá tài nguyên khoáng sản phục vụ khai thác cát biển, phục vụ nhu cầu san lấp tại các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL.

“Riêng đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, Bộ TN-MT có trách nhiệm hướng dẫn việc gia hạn thời gian khai thác các mỏ đất cấp cho các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, hoàn thành trong tháng 2/2023”, kết luận nêu rõ.

img

Đối với dự án CHK quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải làm tốt công tác tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng thi công - Ảnh minh họa.

Nhanh chóng bàn giao mặt bằng thi công sân bay Long Thành

Dành sự quan tâm đặc biệt đến dự án Cảng HKQT Long Thành, Thủ tướng nhận định đây là công trình trọng điểm quốc gia, song, các yêu cầu đề ra về tiến độ đến nay đều chưa đạt được.

Trước thực trạng đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, bàn giao mặt bằng dự án giai đoạn 1 (diện tích 1.810 ha) trong quý 1/2023 và mặt bằng hai tuyến đường giao thông kết nối với dự CHK Quốc tế Long Thành (kết hợp làm đường công vụ của dự án) trong quý 2/2023.

“Địa phương cũng cần chủ động làm việc với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, phê duyệt tại kỳ họp tháng 5/2023.

Cùng đó, phải rà soát các kiến nghị của người dân trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; điều chỉnh, bổ sung những nội dung hợp lý nhưng chưa đúng cơ chế chính sách hiện có. Nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, điều động đủ giáo viên đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong khu tái định cư, ưu tiên hoàn thiện đầy đủ trước khu vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, cây xanh công cộng”, Thủ tướng đề nghị.

Đối với công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai các phương án đấu thầu khả thi theo Luật đấu thầu để lựa chọn được nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm thi công.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính chịu trách nhiệm bố trí đủ vốn cho dự án, không để chậm trễ, không để ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Để thúc đẩy tiến độ triển khai dự án, Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý thành lập Tổ công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ trưởng Bộ GTVT làm Tổ phó, thành viên là lãnh đạo các Bộ: GTVT, KH-ĐT, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công an, Quốc phòng và lãnh đạo UBND tỉnh: Đồng Nai, TP.HCM.

img

Không chia nhỏ gói thầu, tăng cường phân cấp phân quyền cho địa phương là một trong những bài học quan trọng được Thủ tướng lưu ý nhằm đảm bảo hiệu quả thực hiện đầu tư các dự án giao thông - Ảnh minh họa.

6 bài học nâng cao hiệu quả triển khai dự án

Từ thực tiễn các buổi kiểm tra, Thủ tướng cũng đồng thời chỉ ra một số bài học kinh nghiệm để công tác chỉ đạo được tập trung hơn, hiệu quả hơn.

Cụ thể, phải bám sát thực tiễn, xử lý nhanh chóng, dứt điểm các vướng mắc, tồn tại phát sinh trong quá trình triển khai các dự án.

Không chia nhỏ gói thầu; Xác định các tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện để lựa chọn nhà thầu thực sự có năng lực, uy tín, kinh nghiệm QLDA quy mô lớn, có năng lực vận hành và triển khai hiệu quả theo quy định pháp luật.

Nhìn nhận một số dự án đầu tư theo phương thức PPP đang triển khai tốt, nhanh hơn so với dự án đầu tư công nhờ áp dụng khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật, Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu chính sách khuyến khích để thu hút được tối đa nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Các địa phương phải chủ động, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, không trông chờ, “ỉ lại” Trung ương; không đầu tư dàn trải; tập trung đầu tư các đường kết nối với đường cao tốc tạo không gian phát triển mới.

Quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể (tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe ô tô, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100km/h; tuyến thẳng nhất có thể, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư, quân sự. Tinh thần là qua sông bắc cầu, qua núi, qua đồi thì làm hầm và qua đồng bằng thì đắp đất, đổ cát); Có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.

Tăng cường phân cấp cho địa phương nhằm phát huy tính chủ động, tính sát thực, nguồn lực của địa phương).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.