Chính trị

Thủ tướng lý giải vì sao GDP quý III đạt 7,46%

04/10/2017, 06:39

Theo Thủ tướng, đạt được kết quả nêu trên là do chúng ta đã chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng...

5

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đạt được tốc độ tăng trưởng trên do chúng ta đã quyết liệt thực hiện kịp thời các giải pháp và bước đầu đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu, để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017, các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Tăng trưởng giảm dần phụ thuộc vào tài nguyên

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu bật những kết quả KT-XH khá toàn diện trong 9 tháng năm 2017. Nổi bật là tăng trưởng GDP có bước đột phá (quý III tăng 7,46%); kinh tế vĩ mô ổn định; môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia được cải thiện vượt bậc. Theo Thủ tướng, trước những kết quả đạt được trong 9 tháng qua, nhiều khả năng đây là sẽ năm đầu tiên sau nhiều năm chúng ta hoàn thành toàn diện 13 chỉ tiêu Quốc hội giao.

Theo thống kê, số doanh nghiệp thành lập mới đã đạt mức tăng cao nhất từ năm 2013 tới nay. Trong 9 tháng, cả nước có thêm 93.967 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 902,68 nghìn tỷ đồng, tăng 15,4% về số doanh nghiệp và tăng 43,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ.Vốn đầu tư có yếu tố nước ngoài tăng mạnh, trong đó, vốn FDI đăng ký khoảng 21,32 tỷ USD, tăng 29,7%; vốn góp, mua cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài khoảng 4,2 tỷ USD, tăng 64%; giải ngân vốn FDI 9 tháng đạt khoảng 12,5 tỷ USD, tăng 13,4%.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, mặc dù kết quả đáng mừng, song để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017, các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. “Nếu chúng ta cứ say sưa với kết quả đạt được trong 9 tháng mà quên nhiệm vụ nặng nề còn ở quý IV thì vẫn có khả năng không hoàn thành kế hoạch, đặc biệt là tăng trưởng GDP. Để cả năm GDP tăng 6,7% thì quý IV phải tăng 7,4-7,5%, đây là con số không phải dễ dàng”, Thủ tướng nêu rõ.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định chuyển biến về tình hình KT-XH quý III và 9 tháng năm 2017 là rất tích cực. Tăng trưởng kinh tế được cải thiện rõ nét, tăng trưởng kinh tế quý sau cao hơn quý trước với khoảng cách lớn, riêng quý III tăng cao nhất (7,46%), vượt mức kỳ vọng; tính chung 9 tháng năm 2017, GDP đã tăng 6,41%, cao hơn mức tăng cùng kỳ là 5,99%, mục tiêu tăng trưởng cả năm là 6,7% khả thi hơn. Điều này khẳng định tính kịp thời và hiệu quả của các giải pháp được Chính phủ ban hành, chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành, các địa phương cùng thực hiện. Đồng thời, tăng trưởng kinh tế 9 tháng đã phản ánh đúng xu thế đổi mới mô hình tăng trưởng, giảm dần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, chú trọng vào các ngành sản xuất, dịch vụ, xuất nhập khẩu và phát triển theo chiều sâu.

Cắt bỏ hơn 5.000 điều kiện kinh doanh

Theo Thủ tướng, đạt được kết quả nêu trên là do chúng ta đã chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, trong đó đã chú trọng vào chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, đó là việc đã nỗ lực tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi; đã cắt bỏ trên 5.000 thủ tục và tập trung mạnh vào khâu hậu kiểm. Cả hệ thống có sự chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm rào cản; trung tâm hành chính công ở các địa phương, cơ chế một cửa, một cửa liên thông bước đầu đã phát huy tác dụng.

Một nguyên nhân quan trọng nữa là đã có sự đổi mới phương pháp làm việc, tăng cường đối thoại, tháo gỡ kịp thời những khó khăn liên quan đến sản xuất, kinh doanh.

Kết luận phiên họp, một lần nữa Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ còn lại từ nay đến cuối năm hết sức nặng nề, đòi hỏi từng bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục theo dõi sát tình hình để có đối sách phù hợp với những vấn đề phát sinh. “Tôi đề nghị các đồng chí tư lệnh ngành tiếp tục sâu sát, trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao; siết chặt kỷ cương hành chính, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch năm 2017”, Thủ tướng yêu cầu.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục điều hành chính sách tài chính, tiền tệ chủ động, linh hoạt; Kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách, triệt để tiết kiệm chi tiêu thường xuyên, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính, ngân sách Nhà nước. Chưa đề cập việc tăng các loại thuế, phí, lệ phí, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh. Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm; đẩy mạnh rà soát, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.