Thời sự Quốc tế

Thủ tướng nêu 3 nhóm nhiệm vụ chính của ngành ngoại giao năm 2023

10/01/2023, 15:38

Năm 2022 qua đi, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên ngoại giao đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Vinh dự tự hào nhưng xen lẫn lo lắng, trăn trở

Đó là nhận định của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác ngành ngoại giao năm 2022, trong đó ông đã nêu ra những ghi nhận, biểu dương và chia sẻ đầy thẳng thắn.

Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 đã diễn ra sáng 10/1, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở Bộ Ngoại giao và trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 94 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác ngành ngoại giao năm 2022. Ảnh - VGP

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: “Năm 2022, ngành ngoại giao đã có rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Có vinh dự tự hào từ những thành quả làm được, có niềm tin kỳ vọng lớn lao vào sự phát triển của ngành ngoại giao trong việc thực hiện nhiệm vụ của năm 2023 và những năm tiếp theo nhưng cũng có những tâm tư lo lắng xen lẫn trăn trở. Tất cả các cảm xúc đó đã được thấy qua các báo cáo, tham luận nêu trong hội nghị”.

Thủ tướng đồng tình với báo cáo Bộ ngoại giao, ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả của toàn ngành Ngoại giao; phân tích kỹ 3 nguyên nhân cơ bản và nêu ra 5 bài học kinh nghiệm cần đúc rút; đồng thời thẳng thắn chia sẻ những tâm tư, lo lắng, nuối tiếc cần rút kinh nghiệm, khắc phục.

“Điểm sáng” giữa vô vàn khó khăn

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: “Năm 2022 ngành Ngoại giao đã trải qua thử thách, khó khăn lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây, thực hiện cả nhiệm vụ đối ngoại và nhiệm vụ xây dựng, phát triển ngành Ngoại giao hết sức nặng nề, phức tạp”.

Trong khi thế giới trải qua những biến động lớn, có những vấn đề ngoài dự báo thông thường, phức tạp và khó khăn hơn trước, trong ngành Ngoại giao, nảy sinh vụ việc chưa từng có tiền lệ, tác động đến tâm tư, tình cảm của các thế hệ cán bộ ngoại giao.

img

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn báo cáo kết quả của ngành ngoại giao năm 2022. Ảnh - VGP

Tuy nhiên, bám sát đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ngành Ngoại giao đã đoàn kết, đồng lòng với quyết tâm và nỗ lực vượt bậc, phát huy mạnh mẽ bản sắc ngoại giao “cây tre Việt Nam”, phối hợp chặt chẽ với đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân và các cấp, các ngành, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó với kết quả toàn diện và quan trọng.

Mặt trận đối ngoại và ngoại giao trong năm 2022 là “điểm sáng” trong thành tựu chung của đất nước như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định tại Hội nghị của Chính phủ với địa phương – Bộ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu 2 điểm nhấn cần chú ý, phân tích kỹ

Chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trong những thành tựu ngành ngoại giao đạt được, có 2 điểm nhấn cần chú ý và đề nghị phân tích kỹ, chuyên sâu để rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu từ đây.

Thứ nhất là việc tổ chức thành công chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng: "Đây là chuyến đi mang nhiều ý nghĩa quan trọng với cả 2 bên. Quá trình chuẩn bị, tổ chức chuyến thăm đã được chuẩn bị kỹ càng, mẫu mực, nhịp nhàng giữa các cơ quan tham mưu".

img

Thủ tướng tham quan một số hình ảnh về công tác đối ngoại, ngoại giao của Việt Nam trong năm 2022 - Ảnh: VGP

Điểm nhấn thứ hai là việc ngành ngoại giao tham mưu tốt để Việt Nam có ứng xử phù hợp trong khủng hoảng Nga-Ukraine. Thủ tướng nhấn mạnh cách ứng xử đó thể hiện rõ, rất đúng và trúng đường lối đối ngoại độc lập tự chủ đa dạng hoá, đa phương hoá, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy với tất cả các nước trên thế giới, là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Trong 5 bài học, Thủ tướng nêu bật bài học về “bản lĩnh, linh hoạt, chủ động thích ứng, kịp thời và hiệu quả. Bản lĩnh được trau dồi, dựa trên trên đường lối, chủ trương của đảng, đúc rút kinh nghiệm; linh hoạt trong các hoạt động đối ngoại phù hợp với đặc điểm, văn hoá, đối tượng, đối tác khác nhau; thích ứng trước tình hình biến đổi rất nhanh nhưng phải kịp thời và hiệu quả”.

Ba nhóm nhiệm vụ chính

Về nhiệm vụ trong năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phương châm 16 chữ: Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; đổi mới sáng tạo; kịp thời, hiệu quả. Từ đó, Thủ tướng nhất trí với chủ đề hành động năm 2023 của ngành Ngoại giao là “Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh, sáng tạo, vượt mọi thách thức, phát huy vai trò tiên phong của công tác đối ngoại trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.”

Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành Ngoại giao tiếp tục kế thừa và phát huy bản sắc đối ngoại và ngoại giao Hồ Chí Minh; quán triệt nghiêm túc và luôn bám sát chủ trương của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc, phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong của đối ngoại, trong đó giữ vững hòa bình, ổn định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; phục vụ phát triển đất nước là nhiệm vụ trung tâm; nâng cao vị thế và uy tín đất nước là nhiệm vụ quan trọng.

Theo đó, ngành Ngoại giao tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa, triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng, Đại hội XIII của Đảng; Kế hoạch, Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 5 năm và 10 năm; các nghị quyết Trung ương, Bộ Chính trị; chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và chia sẻ đầy thẳng thắn về hoạt động ngành ngoại giao năm 2022. Ảnh - VGP

Ngành Ngoại giao tiếp tục nắm chắc tình hình, đẩy mạnh nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược cho Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, không để bị động về chiến lược.

Giữ gìn môi trường hòa bình, huy động tối đa ngoại lực để phát triển đất nước; đóng góp tích cực vào xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả

Tăng cường vai trò tiên phong, tai mắt của ngành ngoại giao nhất là hệ thống 94 Cơ quan đại diện phải thực sự là những cây “ăng ten” nhạy bén, tin cậy cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Tập trung thực hiện tốt 3 nhóm nhiệm vụ: Nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; nhiệm vụ trung tâm; nhiệm vụ quan trọng.

Trong đó, nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, độc lập, chủ quyền, ổn định chính trị - xã hội. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững.

Trong đó, nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, độc lập, chủ quyền, ổn định chính trị - xã hội. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững.

Phân tích kỹ về nhiệm vụ trung tâm, Thủ tướng nhấn mạnh cần phục vụ phát triển đất nước theo hướng bền vững, tự lực, tự cường; đóng góp tích cực với các hoạt động rất cụ thể để xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả; bám sát tinh thần "lấy người dân, doanh nghiệp, địa phương là trung tâm phục vụ", bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc.

Nhóm nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế đất nước, thể hiện vai trò, đóng góp của Việt Nam đối với hòa bình, an ninh, phát triển của khu vực và thế giới. Chủ động tham gia quá trình thiết lập, định hình các luật lệ, cơ chế trong khu vực và trên thế giới, đảm bảo được lợi ích của Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng với bạn bè, đối tác quốc tế, hình ảnh của đất nước sẽ được thể hiện rõ qua hình ảnh mỗi đại sứ, mỗi cán bộ ngoại giao công tác tại nước ngoài khi làm nhiệm vụ. Do đó, mỗi đại sự cần phải chú ý cẩn trọng trong cách làm việc, ứng xử, trao đổi… để các đối tác cảm thấy được và chia sẻ với sự chân thành, tin cậy của Việt Nam thông qua sự chân thành, tin cậy của các đồng chí.

Tiếp đó, cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả hơn giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Quốc hội, đối ngoại nhân dân; giữa các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.

Hết sức chú trọng đào tạo nguồn nhân lực với quan điểm con người là yếu tố quyết định, xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao thật sự bản lĩnh, vững vàng về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, thạo về ngoại ngữ, hiệu quả trong công tác, luôn đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc lên trên hết, trước hết, với chính sách đãi ngộ phù hợp.

Coi trọng công tác xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đảng viên. Càng khó khăn bao nhiêu, càng phải đoàn kết thống nhất; phát huy tinh thần dân chủ, sức mạnh và trí tuệ tập thể.

Về vấn đề nghiệp vụ ngoại giao, Thủ tướng lưu ý ngành ngoại giao và các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm hơn nữa, đưa nghiệp vụ ngoại giao ngày càng bài bản, chuyên nghiệp. Mỗi dịp tiếp khách quốc tế sẽ là cơ hội để quảng bá văn hóa của Việt Nam. Chẳng hạn, trong các buổi tiệc chiêu đãi các vị khách quốc tế cần có các món ăn đặc sắc của Việt Nam như phở, nem rán…

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hơn nữa truyền thông đối ngoại, làm sao để bạn bè, đối tác quốc tế cảm nhận, chia sẻ, thấu hiểu và yêu mến đất nước, con người Việt Nam nhiều hơn, tạo khí thế phát triển đất nước mạnh mẽ hơn, công tác đối ngoại có hiệu quả thực chất hơn…

Trong bài phát biểu, Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh “kỳ vọng và tin tưởng” tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành ngoại giao sẽ phát huy những thành tựu đạt được, nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn; khơi dậy mạnh mẽ trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của từng cán bộ ngoại giao để tìm ra động lực mới, cảm hứng mới và có những cống hiến mới, tô đậm thêm truyền thống vẻ vang của ngành ngại giao, góp phần phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhhân dân ấm no, hạnh phúc".

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn điểm lại một số thành tựu quan trọng ngành ngoại giao đạt được trong năm 2022:

Ngành đối ngoại và ngoại giao đã củng cố vững chắc cục diện đối ngoại thuận lợi cho giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động đối ngoại cấp cao và các cấp sôi động với gần 70 hoạt động đối ngoại của lãnh đạo chủ chốt.

Từ đó sự tin cậy chính trị được tăng cường, tạo xung lực mới cho mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với nhiều đối tác, nhất là các nước láng giềng, các đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và các đối tác tiềm năng.

Ngoại giao kinh tế, hợp tác kinh tế được coi là nội dung trọng tâm trong các hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại cấp cao, trong đó nhiều thỏa thuận, dự án hợp tác đã được ký kết.

Kết quả, ngoại giao kinh tế trong năm qua đã đóng góp thiết thực vào ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, thu hút đầu tư, du lịch, mở rộng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc kỷ lục 700 tỷ USD…

Trên bình diện đa phương, đã chủ động, tích cực đóng góp có trách nhiệm vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế tại nhiều diễn đàn đa phương quan trọng như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, tiểu vùng Mê Công. Năm 2022, Việt Nam được tín nhiệm bầu vào nhiều tổ chức quốc tế, nổi bật là trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và thành tựu phát triển của Việt Nam tiếp tục được quảng bá sâu rộng ra thế giới, có thêm nhiều di sản của Việt Nam được quốc tế công nhận. Các chương trình kết nối, chăm lo kiều bào ta ở nước ngoài được triển khai tích cực, hiệu quả. Đã kịp thời sơ tán an toàn hàng nghìn công dân, kiều bào ta tại Ukraine, bảo hộ tốt công dân, ngư dân, tàu cá ở nhiều địa bàn, v.v...

Đặc biệt coi trọng chỉnh đốn Đảng, tăng cường kiểm tra, giám sát

Chia sẻ về những mặt tồn tại, hạn chế trong năm qua của ngành ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh 3 bài học lớn đó là: Gìn giữ, phát huy bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam”; trước những diễn biến, tình huống phức tạp, khó khăn, thử thách, cần luôn bình tĩnh, sáng suốt, khôn khéo, xử lý đúng đắn các mối quan hệ đối ngoại trên cơ sở kiên định độc lập, tự chủ, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia- dân tộc, tôn trọng luật pháp quốc tế; đồng thời, uyển chuyển, linh hoạt, đổi mới sáng tạo trong sách lược, thích ứng với tình hình mới, nhạy bén nắm bắt cơ hội, “biến nguy thành cơ”.

Tăng cường nghiên cứu, dự báo, tham mưu đối ngoại, đánh giá đúng tình hình, “biết mình, biết người”, “biết thời, biết thế” để luôn giữ vững thế chủ động, “biết cương, biết nhu”, “biết tiến, biết thoái” trước diễn biến nhanh, phức tạp của tình hình.

Luôn đặc biệt coi trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ trong ngành ngoại giao; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương; tăng cường kiểm tra, giám sát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.