Thời sự Quốc tế

Trung Quốc chỉ trích Hàn Quốc phân biệt đối xử, áp biện pháp đáp trả

Ngày 10/1, Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul thông báo Trung Quốc tạm dừng cấp thị thực ngắn hạn cho người Hàn Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc cho hay: "Đại sứ quán và Lãnh sự quán Trung Quốc tại Hàn Quốc sẽ đình chỉ việc cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Hàn Quốc” bao gồm các thị thực thương mại, du lịch hoặc vì mục đích y tế.

Động thái trên được thực hiện nhằm đáp trả việc Hàn Quốc áp đặt các hạn chế đi lại đối với du khách đến từ Trung Quốc vì lo ngại dịch Covid-19.

img

Hành khách đẩy hành lý ở khu vực đến nhà ga quốc tế Bắc Kinh. Ảnh - Reuters

Cơ quan ngoại giao này cho biết, các biện pháp trên sẽ được “điều chỉnh phù hợp với việc Hàn Quốc dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh mang tính phân biệt đối xử đối với Trung Quốc”.

Về phía Hàn Quốc, trong cuộc họp báo cùng ngày, khi được hỏi về phản ứng của Seoul đối với động thái trên của Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao nước này khẳng định việc áp đặt hạn chế đi lại mới nhất đối với du khách từ Trung Quốc là "dựa trên cơ sở khoa học và khách quan".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo-suk cho biết Seoul đang liên lạc với Trung Quốc về vấn đề này qua các kênh ngoại giao.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo-suk. Ảnh - Yonhap

Hàn Quốc thực hiện biện pháp phòng dịch với du khách từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 2/1 yêu cầu tất cả những người đến từ Trung Quốc phải xét nghiệm PCR trong ngày đầu tiên nhập cảnh.

Các du khách Trung Quốc cũng được bố trí khu vực riêng để chờ kết quả xét nghiệm, trong khi công dân Hàn Quốc và người nước ngoài được phép cư trú ở Hàn Quốc trở về từ Trung Quốc phải cách ly tại nơi cư trú trong thời gian đợi kết quả xét nghiệm PCR.

Biện pháp trên được áp dụng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Trung Quốc và Bắc Kinh vừa mở cửa trở lại hoạt động hàng không từ ngày 8/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.