Thời sự Quốc tế

WHO nói gì về dữ liệu tình hình Covid-19 tại Trung Quốc?

Qua dữ liệu Trung Quốc cung cấp, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa thấy Trung Quốc có biến thể SARS-CoV-2 mới nhưng lưu ý về số liệu tử vong.

Không có biến thể mới

Ngày 5/1, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ WHO cho biết, kết quả phân tích các dữ liệu do Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cung cấp cho thấy không có biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong diễn biến dịch bệnh hiện nay tại Trung Quốc.

Trước đó, các quan chức WHO đã gặp các nhà khoa học Trung Quốc để thảo luận về tình hình dịch bệnh tại nước này và dựa trên những dữ liệu phân tích mà CDC Trung Quốc cung cấp, những dòng gây bệnh chủ đạo ở nước này là các dòng phụ BA.5.2 và BF.7 của biến thể Omicron.

img

Người dân đeo khẩu trang đi mua sắm bình thường ở một trung tâm thương mại tại Thượng Hải.

Cả hai dòng phụ này gây ra khoảng 97,5% số ca mắc mới tại Trung Quốc.

Để có được kết quả trên, CDC Trung Quốc đã tổng hợp và phân tích hơn 2.000 gene từ các mẫu bệnh phẩm.

WHO cho biết những dữ liệu trên trùng khớp với những dữ liệu được các quốc gia trên thế giới cung cấp dựa trên kết quả giải trình tự gene virus trong các mẫu bệnh phẩm từ những du khách Trung Quốc. Theo đó, các dữ liệu phản ánh không có biến thể mới hay đột biến đáng chú ý.

Nhưng chưa rõ số liệu về người nhập viện, tử vong

Tuy nhiên, các số liệu do Trung Quốc cung cấp chưa ghi nhận đầy đủ có bao nhiêu người đã thiệt mạng trong đợt dịch Covid-19 đang diễn biến rất nhanh.

Ông Mike Ryan – Giám đốc về các vấn đề khẩn cấp của WHO cho biết, số liệu hiện nay do Trung Quốc công bố chưa thể hiện đầy đủ số lượng người nhập viện, bệnh nhân đang phải chăm sóc tích cực đặc biệt là số người thiệt mạng.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, WHO đang tìm kiếm dữ liệu cập nhật thường xuyên và nhanh hơn từ Trung Quốc về tình hình nhập viện và tử vong.

“WHO lo ngại về nguy cơ đối với tính mạng ở Trung Quốc và đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêm chủng, bao gồm mũi tăng cường để bảo vệ trước nguy cơ nhập viện, bệnh nặng và tử vong”, ông Ghebreyesus phát biểu.

img

Khoa cấp cứu Bệnh viện Trung Sơn tại Thượng Hải chật cứng người. Ảnh - Reuters

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định cơ quan này vẫn duy trì liên lạc với Trung Quốc để nắm bắt tình hình dịch bệnh tại quốc gia này.

Hiện số ca mắc mới Covid-19 tại Trung Quốc tăng mạnh sau khi nước này điều chỉnh các biện pháp ứng phó với dịch bệnh, cho phép dỡ bỏ nhiều hạn chế và nới lỏng các quy định phòng, chống dịch.

Trước tính hình này, một số nước đã điều chỉnh chính sách kiểm dịch với những người đến từ Trung Quốc.

Trong ngày 4/1, các quan chức y tế của Liên minh châu Âu (EU) họp để thảo luận về phản ứng chung với tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc. Phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp Bồ Đào Nha ở Lisbon, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết Berlin ủng hộ EU có phản ứng chung trong tình hình hiện nay.

Về phía Trung Quốc, ngày 3/1, Bắc Kinh chỉ trích việc nhiều quốc gia áp đặt các hạn chế nhập cảnh đối với du khách nước này là "không thể chấp nhận", đồng thời cảnh báo Bắc Kinh có thể thực hiện các biện pháp trả đũa.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ninh nêu rõ: "Một số quốc gia đã thực hiện các hạn chế nhập cảnh nhắm vào Trung Quốc. Việc này thiếu cơ sở khoa học và một số quy định là không thể chấp nhận được".

Bà Mao Ninh cảnh báo Trung Quốc có thể "thực hiện các biện pháp trả đũa dựa trên nguyên tắc có đi có lại".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.