Thời sự Quốc tế

Vì sao Philippines yêu cầu hàng loạt cảnh sát cấp cao từ chức?

Philippines yêu cầu tất cả tướng, tá cảnh sát bị nghi dính líu tới ma túy nộp đơn từ chức trong bối cảnh Chính phủ nước này thanh lọc lực lượng.

Ngày 4/1, Bộ trưởng Nội vụ và Chính quyền Địa phương Philippines Benhur Abalos cho biết: “Lực lượng cảnh sát Philippines đang tồn tại vấn đề lớn khi nhiều đại tá, tướng lĩnh cảnh sát liên quan đến ma túy. Dựa trên kiến nghị từ lãnh đạo Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) và một số quan chức khác, tôi kêu gọi tất cả đại tá, tướng lĩnh cảnh sát nộp đơn từ chức”.

Theo đó, các quan chức cảnh sát Philippines bị cáo buộc liên quan tới hành vi buôn bán ma túy bất hợp pháp được yêu cầu nộp đơn từ chức nhằm thể hiện sự tôn trọng với cơ quan bổ nhiệm. Họ sẽ thực hiện nhiệm vụ cho tới khi đơn từ chức được chấp thuận, đồng nghĩa Cảnh sát Quốc gia Philippines sẽ tiếp tục hoạt động trong bối cảnh một loạt quan chức cấp cao có thể nộp đơn từ chức trong những tuần tới.

Ông Abalos cho hay Tổng thống Ferdinand Marcos Jr sẽ chỉ chấp thuận đơn từ chức của những quan chức cảnh sát bị chứng minh là có liên quan tới buôn bán ma túy nhưng không nêu mốc thời gian cụ thể.

img

Cảnh sát thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, buôn bán ma túy tại Philippines. Ảnh - AFP

Ông Abalos cho rằng từ chức là “cách duy nhất để tạo nên khởi đầu mới” cho PNP. Lực lượng cảnh sát Philippines từng gây sự chú ý trên toàn thế giới về cuộc chiến chống nạn buôn bán ma túy mạnh tay dưới thời cựu Tổng thống Rodrigo Duterte.

Khi là Tổng thống Philippines từ năm 2016-2022, ông Duterte từng nêu tên một số tướng lĩnh được cho là bị lôi kéo vào hoạt động buôn bán ma túy trái phép và sa thải nhiều người trong số đó.

Dưới thời lãnh đạo mới của Philippines, ông Abalos cho biết một ủy ban sẽ được thành lập để điều tra các quan chức PNP bị cáo buộc dính líu đến hoạt động buôn bán ma túy và trong cuộc chiến buôn bán ma túy, chính quyền của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr thực hiện cách tiếp cận khác với chính quyền của người tiền nhiệm đó là tập trung vào ngăn ngừa và cải tạo tội phạm ma túy.

Chiến dịch trấn áp, truy quét tội phạm ma túy của cảnh sát Philippines dưới thời ông Duterte bị cáo buộc khiến hàng nghìn nghi phạm tham gia buôn bán ma túy thiệt mạng song PNP phủ nhận hành quyết các nghi phạm và cho biết nhiều nghi phạm cố tình chống đối cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.