Hạ tầng

Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án đường giao thông 4.000 tỷ ở Hoà Bình

26/02/2023, 14:37

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án đường giao thông liên kết vùng Hòa Bình-Hà Nội và cao tốc Sơn La trị giá hơn 4.000 tỷ.

Sáng 26/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khởi công Dự án xây dựng công trình đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu).

img

Thủ tướng cùng các đại biểu nhấn nút khởi công dự án (Ảnh VGP)

Cùng dự buổi lễ còn có lãnh đạo nhiều bộ, ngành trung ương và lãnh đạo địa phương cùng bà con nhân dân nơi dự án đi qua.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 50km, đoạn 1 dài khoảng hơn 31 km, kết nối từ thị trấn Bo (Kim Bôi) với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.

Đoạn 2 dài khoảng 19km, nối từ phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) tới nút giao IC2 - quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (đoạn Hòa Bình - Mộc Châu).

Dự án do tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 4.120 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương, trong đó giai đoạn 1 số vốn 1.829 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Hòa Bình, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Hòa Bình và các địa phương trong vùng, kết nối với Thủ đô Hà Nội.

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, lãnh đạo tỉnh không "khoán trắng" cho Ban Quản lý dự án. Tỉnh phải phân công 1 lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai dự án.

Thủ tướng cho rằng còn một số vấn đề liên quan giải phóng mặt bằng mà tỉnh chưa báo cáo rõ.

Tuy chỉ có 300 hộ nhưng đây là khâu khó khăn nhất để triển khai dự án, vì vậy cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Mỗi người phải có trách nhiệm, phát huy trách nhiệm cao nhất, làm việc rất cụ thể, tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân yên tâm nhường đất cho dự án.

img

Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ (Ảnh VGP)

Hòa Bình và các địa phương cần tập trung quan tâm chăm lo, bảo đảm ổn định đời sống, công việc và điều kiện ăn ở cho đồng bào đã bàn giao mặt bằng, nhường nơi sinh sống, canh tác nhiều đời cho dự án, bảo đảm nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ.

"Nếu người dân chưa di dời, dù chỉ còn 1 hộ dân thôi thì cũng phải tìm hiểu, kể cả Bí thư Tỉnh ủy cũng cần sẵn sàng xuống tìm hiểu, làm sao để bà con thông về tư tưởng vì cái chung", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị đồng bào trên địa bàn tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi công dự án.

Việc triển khai dự án sẽ giúp khai thác tiềm năng mỏ nước khoáng Kim Bôi là tài nguyên rất đặc thù của Hòa Bình, giúp biến tiềm lực này thành nguồn lực, đồng thời tạo không gian phát triển mới, phát triển các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ…, tạo động lực phát triển mới cho địa phương.

Ban Quản lý dự án phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, lăn lộn với công trình, kiểm điểm tiến độ từng tuần, tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, cho nhân dân nơi dự án đi qua, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát huy truyền thống của tỉnh Hòa Bình với những hy sinh to lớn vì cả nước trong xây dựng Thủy điện Hòa Bình.

Các nhà thầu thi công đã cam kết là phải làm, đã làm là phải hiệu quả, vướng đến đâu gỡ đến đó, tập trung nguồn lực, con người, thi công 3 ca 4 kíp.

img

Khởi công Dự án xây dựng công trình đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) (Ảnh VGP)

Thủ tướng lưu ý các bên liên quan phải triển khai dự án bảo đảm tiến độ, không để kéo dài; tiết kiệm, không đội vốn bất hợp lý; bảo đảm chất lượng thi công, các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật và hiệu quả đầu tư, không để xảy ra, tham nhũng, tiêu cực.

Cùng với đó, tuân thủ nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.

Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, làm tốt các công tác quy hoạch, xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách, quy trình, quy chuẩn… và kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật.

"Đã cam kết là phải làm; đã làm là phải có hiệu quả, đã làm là được. Nhân dân đã di dời, nhường mặt bằng cho dự án thì phải nhìn thấy kết quả cụ thể.

Đã cố gắng, nỗ lực, quyết tâm rồi phải cố gắng, nỗ lực, quyết tâm hơn nữa, rà soát, tính toán lại để triển khai công việc phù hợp, tiết kiệm, khả thi, hiệu quả hơn", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.