Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Scotland kêu gọi Anh mở đường cho trưng cầu dân ý về độc lập

21/12/2019, 08:02

Thủ tướng Scotland, bà Nicola Sturgeon, kêu gọi chính phủ Anh cho phép Scotland mở cuộc trưng cầu dân ý mới về độc lập khỏi Vương Quốc Anh.

img
Bà Nicola Sturgeon - ảnh The Union Journal.

Bà Sturgeon, lãnh đạo Đảng Dân tộc Scotland, đã tuyên bố như vậy với báo giới vào ngày 20/12. Đảng ủng hộ độc lập của bà giành được hơn 80% số ghế của Scotland trong cuộc tổng tuyển cử Anh hồi tuần trước.

Theo bà Sturgeon, yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý dựa trên quyền tôn nghiêm của người dân Scotland là được tự quyết định tương lai của mình.

Scotland đã từ chối độc lập khỏi Anh trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Sau đó vào năm 2016, Anh bỏ phiếu về Brexit, tức việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, hơn 60% người Scotland bỏ phiếu ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý về Brexit nói trên. Tại Scotland đang ngày càng có nhiều tiếng nói muốn độc lập khỏi Anh và ở lại EU.

Tuy nhiên, để tiến hành trưng cầu dân ý phải có sự chấp thuận của chính phủ Anh. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn duy trì lập trường phản đối tổ chức cuộc bỏ phiếu mới về vấn đề độc lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.