Thời sự Quốc tế

Thực hư chuyện Trung Quốc ngầm giúp đỡ quân đội Myanmar?

17/02/2021, 07:41

Trung Quốc bác bỏ thông tin nước này giúp đỡ quân đội Myanmar kiểm soát việc sử dụng mạng internet trong nước.

img

Biểu tình tại Myanmar ngày càng lan rộng

Ngày 16/2, trong bài phát biểu, đăng tải trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc, Đại sứ Trung Quốc tại Myanmar Chen Hai làm rõ những thông tin cho rằng Bắc Kinh cử kỹ thuật viên, binh lính, hỗ trợ quân Myanmar hạn chế dùng internet trong nước, theo hãng tin Sputnik.

Ông Chen Hai nói: “Chúng tôi nhận thấy có làn sóng tin đồn như: Máy bay Trung Quốc chở kỹ thuật viên đến Myanmar; Bắc Kinh đang giúp quân đội nước này thiết lập tường lửa trên Internet, có sự xuất hiện của binh lính Trung Quốc trên đường phố Myanmar. Những thông tin này hoàn toàn vô nghĩa, chỉ là những lời buộc tội vô lý, nực cười”.

“Công dân Trung Quốc rất lo ngại trước những tin đồn này. Chúng tôi hy vọng người dân Myanmar có thể phân biệt thiện – ác, tự bảo vệ bản thân trước sự thao túng chính trị, không để tình hữu nghị giữa hai dân tộc bị xói mòn” – ông Chen Hai nói.

Đồng thời, vị Đại sứ nhấn mạnh: "Những sự việc đang xảy ra ở Myanmar hoàn toàn không phải là điều Trung Quốc muốn thấy" và hy vọng, "tất cả các bên ở Myanmar sẽ có hướng giải quyết mâu thuẫn một cách đúng đắn, trong phạm vi hiến pháp và luật lệ, đảm bảo ổn định chính trị, xã hội”.

Theo Đại sứ, trong thời gian xảy ra đại dịch, số chuyến bay khai thác các chuyến chở hàng thường xuyên giữa Trung Quốc và Myanmar là khoảng 5 chuyến bao gồm máy bay chở hải sản, hàng hoá xuất khẩu từ Myanmar sang Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu quan trọng với các sản phẩm nông nghiệp Myanmar.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.