Thế giới giao thông

Thực hư siêu tăng Armata của Nga "chết đứng" trên Quảng trường Đỏ

08/05/2015, 15:18
image

Ngày 7/5, một chiếc xe tăng Armata T-14 của Nga, được đánh giá là tối tân nhất thế giới, đã gặp trục trặc.

1
Chiếc Armata đột ngột dừng lại trong buổi tổng duyệt tại Quảng trường Đỏ

Theo RT, trong buổi tổng duyệt cho lễ duyệt binh Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Phátxít tại Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5 tới, trong tám chiếc T-14 bất ngờ dừng lại trong khi những chiếc khác tiếp tục lăn bánh.

Trong đoạn video được công khai cho thấy, đoàn xe vẫn tiếp tục di chuyển khi chiếc Armata gặp sự cố đứng im bất động. Theo tờ Daily Mail (Anh), ban tổ chức đã huy động đến cả xe tăng khác để kéo chiếc T-14 nhưng cũng không thành công. Khoảng 15 phút sau đó, chiếc T-14 mới có thể khởi động lại và tiếp tục lăn bánh.

Tờ báo địa phương Moskovsky Komsomolets đưa tin, xe tăng gặp nạn trên đã hoạt động trở lại sau khi toàn bộ đoàn diễu hành đã băng qua Quảng trường Đỏ.

img
Binh sĩ lái xe tăng T-14 Armata giơ cờ đỏ để báo hiệu về sự cố

Bất động được tính toán trước?

Ngay sau buổi diễu hành, có thông báo cho biết, việc xe tăng dừng lại đã được lên kế hoạch từ trước. Phát ngôn viên của buổi diễn tập cho biết đây là một tình huống “giả định di tản vũ khí quân sự trên chiến trường” (?).

Cách giải thích này được cho là thiếu thỏa đáng bởi trước đó, cũng trong các buổi tập duyệt cho Ngày chiến thắng, một chiếc tăng Armata khác cũng đã gặp lỗi với hệ thống điều khiển.

2
Khi sự cố xảy ra, một chiếc xe kéo đã xuất hiện để hỗ trợ nhưng không thành công

Ông Alexei Zharich - Phó giám đốc Công ty Uralvagonzavod viết trên Twitter rằng, quân đội chịu trách nhiệm cho kế hoạch tập dượt, nhưng khẳng định siêu tăng vẫn hoạt động bình thường.

Điều đáng nói là vào tháng 4 vừa qua, một nguồn tin cấp cao chia sẻ với Gazeta.ru rằng, do các trục trặc liên quan tới hệ thống điều khiển truyền động của xe tăng Armata nên buổi tập dượt tại thao trường Alabino ở ngoại ô Moscow đã phải dừng lại ít nhất 2 lần.

Trong khi đó, nhà máy Uralvagon, nơi sản xuất xe tăng Armata, khẳng định rằng đó là do Bộ Quốc phòng bố trí các lính nghĩa vụ không được đào tạo ngồi điều khiển xe tăng.

Tờ The Times của Anh bình luận rằng đây là một sự cố rất đáng xấu hổ của Moscow.

Xe tăng chủ lực T-14 Armata được coi là vượt qua tất cả các phiên bản của phương Tây vì có pháo điều khiển từ xa và có khả năng bảo vệ người điều khiển. T-14, thay thế cho T-72 và T-90, sẽ được đưa vào thử nghiệm trong năm tới.

Video siêu tăng Armata gặp sự cố trong buổi tổng duyệt:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.