Hạ tầng

Thực hư thông tin lập khống hồ sơ làm đường tại Sa Pa, Lào Cai?

21/07/2022, 18:21

Theo hồ sơ quyết toán, một con đường được làm mới 1,124km, nhưng theo tìm hiểu của PV, con số thực tế chỉ là 100m.

Từ phản ánh của người dân về việc lãnh đạo UBND xã Ngũ Chỉ Sơn nhiệm kỳ cũ đã lập khống hồ sơ, chiếm đoạt tiền của ngân sách nhà nước, PV Báo Giao thông đã tìm hiểu xác minh thực tế.

Theo đó, công trình đổ bê tông xây mới đường trục thôn Lao Chải được phê duyệt tại Quyết định số 91/QĐ-UBND ngày 03/12/2019 của UBND xã Tả Giàng Phìn (từ ngày 1/1/2020, 2 xã Bản Khoang và xã Tả Giàng Phìn được sáp nhập lấy tên là xã Ngũ Chỉ Sơn). Tổng chiều dài là 1,124km; tổng vốn là 1,47 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 1,02 tỷ đồng.

Qua xác minh của PV, con đường đã được làm xong từ năm 2020 và công trình đã được quyết toán.

img

Đường trục thôn Lao Chải - trục đường Sùng A Tráng (con đường bên phải đi lên dốc)

Điều đáng nói, theo hồ sơ xây dựng công trình và theo hồ sơ quyết toán công trình đều thể hiện mở mới nền đường là 1,124km với mức đơn giá đã bao gồm VAT là 120 triệu/km, nhưng trên thực tế số lượng đường được mở mới là khoảng 100m.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh C. (37 tuổi, trú tại xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa - một người dân sống trực tiếp cạnh con đường bị phản ánh) cho biết: "Tôi sống ở đây lâu rồi, con đường này có từ trước, chắc chắn là trước năm 2019 đã có rồi".

Làm việc với một cán bộ địa chính xã Ngũ Chỉ Sơn, PV được vị cán bộ này trả lời thẳng thắn thông tin người dân phản ánh là đúng.

"Bộ phận kế toán có đưa tôi tập biên bản nghiệm thu công trình đường trục thôn Lao Chải (Sùng A Tráng) để tôi ký các biên bản nghiệm thu nội bộ công trình, để hoàn thiện hồ sơ quyết toán công trình trên nhưng tôi đã không ký", vị cán bộ địa chính nói.

Vị cán bộ này cũng giải thích lý do không ký là do với cương vị là người trực tiếp theo dõi, giám sát công trình, nên đã phát hiện công trình thi công không đúng theo thiết kế; nhiều đoạn không mở mới theo hồ sơ thiết kế, 1 điểm tránh xe dài 10m, rộng 3m không thực hiện.

Vị cán bộ này cũng hoàn toàn không hiểu vì sao tuy không có chữ ký xác nhận của mình nhưng hồ sơ vẫn được duyệt và công trình vẫn được nghiệm thu, quyết toán bình thường.

"Khi phát hiện sự việc, tôi cũng đã mời các đồng chí bên Hội đồng nhân dân xã kiểm tra và cũng được xác nhận nội dung tôi phản ánh là đúng", vị cán bộ địa chính thông tin thêm.

img

UBND xã Ngũ Chỉ Sơn nhiệm kỳ trước bị người dân phản ánh lập khống hồ sơ, chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước

Ông Chảo Duần Chiêu - Chủ tịch UBMTTQ xã Ngũ Chỉ Sơn (thời điểm thi công công trình, ông Chiêu là thành viên của ban lãnh đạo UBND xã) xác nhận: "Đúng là đường đó trước đây đã có sẵn rồi, việc mở mới 1,124km là không đúng sự thật".

Nhằm làm rõ thêm thông tin vụ việc, PV đã làm việc với lãnh đạo HĐND xã Ngũ Chỉ Sơn thì được biết ngày 12/5/2020 Hội đồng nhân dân xã Ngũ Chỉ Sơn đã ra văn bản về việc thông báo kết luận sau giám sát của Thường trực HĐND xã Ngũ Chỉ Sơn.

Trong văn bản nêu rõ, hiện trạng đường đã có sẵn nền đường cũ, chỉ mở mới được khoảng 100m nhưng trong hồ sơ phê duyệt mở mới 1,124km. Vật liệu sử dụng để làm lớp cấp phối không đúng với hồ sơ được phê duyệt như sử dụng sỏi và cát suối để rải (dễ bị cuốn trôi, không liên kết vào đất nền đường). Công trình có một nhánh dài khoảng 300m đi vào trong đường cụt, mặt khác nhánh này chỉ có 3 hộ dân sử dụng, do vậy việc đầu tư xây dựng nhánh này hiệu quả kinh tế thấp.

img

Con đường đi vào ngõ cụt, một đoạn đường dài không phục vụ cho một hộ dân nào và không hề đi đến đâu.

"Việc người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, Hội đồng nhân dân xã đã đi kiểm tra, giám sát trực tiếp, có báo cáo lên UBND xã xem xét thời điểm đó, nhưng UBND xã không trả lời cũng như không có sự thay đổi. Chúng tôi cũng có báo cáo lên Hội đồng nhân dân thị xã Sa Pa nhưng cũng không thấy có ý kiến phản hồi", vị lãnh đạo HĐND xã Ngũ Chỉ Sơn phát biểu.

Liên hệ trực tiếp với Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ trước, ông Hạng A Sang, hiện nay là Phó trưởng Ban quản lý di tích thị xã Sa Pa thì được thông tin: "Tôi đã nghỉ rồi, hiện không thể thông tin được, anh muốn biết rõ thì liên hệ với UBND xã bây giờ".

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.