Thời sự Quốc tế

Thực hư việc Ai Cập định bán kênh đào Suez

Chủ tịch Quốc hội Ai Cập Hanafy El-Gebaly đã lên tiếng trước những thông tin cho rằng Ai Cập định bán kênh đào Suez.

Chủ tịch Quốc hội Ai Cập Hanafy El-Gebaly cho biết, ngày 20/12, Hạ viện Ai Cập đã thông qua một dự luật trên nguyên tắc nhằm thành lập một quỹ đầu tư để củng cố vị thế tài chính của kênh đào Suez. Trong dự luật này, không có bất kỳ điều khoản nào dẫn đến việc bán công trình vận tải huyết mạch của Ai Cập.

Ông El-Gebaly nhấn mạnh nhà nước Ai Cập “cam kết bảo vệ, phát triển và bảo tồn kênh đào Suez như một tuyến đường thủy quốc tế chiến lược”.

Chủ tịch Quốc hội Ai Cập cho biết sau khi thấy những thông tin sai lệch lan truyền về khả năng bán kênh đào cho tư nhân, ông đã buộc phải làm rõ những chi tiết trong dự thảo luật.

“Không hề có bất cứ điều khoản nào theo hướng như vậy vì đây là tài sản công, không thể mang ra mua hay bán. Về hiến pháp, nhà nước bắt buộc phải bảo vệ và gìn giữ kênh đào – ông El Gebaly nói.

img

Ảnh minh họa kênh đào Suez.

Trước đó, có một số tin đồn trên mạng xã hội nói rằng dự luật trên của Hạ viện sẽ mở đường cho việc bán kênh đào Suez và các tài sản của tuyến đường thủy quốc tế kết nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải.

Ngày 19/12, Hạ viện Ai Cập đã thông qua luật sửa đổi nhằm thành lập một quỹ đầu tư trị giá 100 tỷ bảng Ai Cập (khoảng 4 tỷ USD) để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, cũng như nâng cấp cơ sở vật chất và củng cố tình hình tài chính của kênh đào Suez, giúp ứng phó với các cú sốc từ bên ngoài và tăng cường đóng góp cho kinh tế quốc gia.

Bất chấp những khó khăn kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19 và xung đột tại Ukraine, doanh thu của kênh đào Suez dự kiến sẽ đạt 7,9 tỷ USD trong năm nay và hơn 8 tỷ USD vào năm 2023, tăng mạnh so với mức 6,3 tỷ USD năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.