Thời sự Quốc tế

Thụy Điển: Mỹ đã hứa đảm bảo an ninh nếu Stockholm nộp đơn gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thụy Điển cho biết đã nhận được đảm bảo hỗ trợ về an ninh từ Mỹ nếu như nộp đơn gia nhập NATO.

Sau cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại thủ đô Washington ngày 4/5, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết, Mỹ đã cam kết bảo đảm an ninh nếu như Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, bà Linde cho biết đây không phải là bảo đảm an ninh đầy đủ như áp dụng với các thành viên chính thức của NATO và từ chối thông tin chi tiết về đề xuất từ Ngoại trưởng Mỹ.

“Những điều kiện trên sẽ khiến Nga hiểu rõ nếu họ có bất cứ hành động tiêu cực nào đối với Thụy Điển như những gì đã cảnh báo, Mỹ sẽ lập tức phản ứng", bà Linde cho biết thêm.

img

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde. Ảnh - tellerreport

Theo Ngoại trưởng Thụy Điển, hiện tại, Mỹ rất tích cực ủng hộ việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO vì cho rằng động thái này sẽ củng cố ổn định tại khu vực Bắc cực và Biển Baltic.

Nhiều năm qua, Thụy Điển và Phần Lan duy trì chính sách trung lập. Tuy nhiên, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, hai quốc gia này đã xem xét lại chính sách an ninh và cân nhắc khả năng gia nhập NATO.

Dự kiến, hai nước sẽ đưa ra quyết định về việc nộp đơn xin gia nhập NATO trong tháng này. Quá trình phê chuẩn có thể mất nhiều tháng đến một năm do cần được sự chấp thuận của tất cả thành viên NATO.

Về phía Nga, cùng ngày 4/5, trả lời phỏng vấn hãng tin ABC của Tây Ban Nha, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng trong trường hợp Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, hai quốc gia này sẽ chuyển thành không gian cho cuộc đối đầu giữa khối liên minh quân sự NATO với Nga và kéo theo nhiều hậu quả sau đó như mất đi mối quan hệ láng giềng tốt đẹp đã được kiểm chứng qua thời gian.

"Liệu đó có phải là điều người dân Thụy Điển và Phần Lan đang tìm kiếm?" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bỏ ngỏ.

Bà Zakharova cũng cho biết từ lâu, Nga đã cảnh báo các quốc gia láng giềng Bắc Âu về việc bị cuốn vào quỹ đạo của NATO sẽ đe dọa thế cân bằng của an ninh châu Âu.

Trước đó, Nga đã cảnh báo về khả năng triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh tại khu vực Kaliningrad của Nga trên biển Baltic nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.