Y tế

Tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cách xa nhau có mất tác dụng?

Đã tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca nhưng quá 1 tuần chưa được tiêm mũi 2. Hai mũi tiêm cách xa nhau có làm mất tác dụng không?

img

Tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca tại bệnh viện E Hà Nội

Hỏi:

Tôi đã tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca và được hẹn tiêm mũi 2 sau 4 tuần, nhưng giờ đã quá 1 tuần vẫn chưa thấy được gọi đi tiêm. Vậy hai mũi tiêm cách xa nhau có làm mất tác dụng không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Hương (Hà Nội)

Trả lời:

Hầu hết các vaccine phòng Covid-19 đều có chỉ định tiêm 2 mũi, thời gian giữa hai mũi tiêm sẽ khác nhau tùy theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Với vaccine AstraZeneca đang tiêm tại Việt Nam, mũi 2 tiêm cách mũi 1 từ 4 - 12 tuần. Không tiêm vaccine mũi 2 sớm hơn hoặc muộn hơn thời gian khuyến nghị.

Vaccine sẽ có hiệu lực tốt nhất khi được tiêm đủ liều, đúng lịch. Vaccine có hiệu lực, sinh kháng thể sau tiêm 14 ngày. Trong trường hợp tiêm chủng không đủ liều, không đúng lịch, người được tiêm vẫn có nguy cơ mắc Covid-19 nếu tiếp xúc với tác nhân gây bệnh.

Hiện nay, hầu hết các vaccine phòng Covid-19 đều chỉ định tiêm 2 mũi, riêng vaccine của Johson&Johnson có chỉ định tiêm 1 mũi.

Sau tiêm vaccine Covid-19, tùy loại vaccine sẽ có một tỷ lệ nhất định những người tiêm có biểu hiện phản ứng sau tiêm. Điều đó cũng có nghĩa, có một tỷ lệ nhất định các trường hợp không có biểu hiện phản ứng sau tiêm.

Và không có triệu chứng phản ứng không đồng nghĩa với không có đáp ứng miễn dịch. Vì vậy, người dân không nên lo lắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.