Thế giới

Tiêm kích Nga đồng loạt được triển khai tới bán đảo Crimea

24/12/2018, 09:10

12 máy bay chiến đấu tiên tiến của Nga đã hạ cánh tại Crimea trong bối cảnh quan hệ Moscow-Kiev leo thang căng thẳng.

Chiến đấu cơ Nga tại Crimea

Một chiến đấu cơ của Nga được điều tới căn cứ Belbek tại Crimea

Các máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 của Nga đã được triển khai tới căn cứ không quân Belbek thuộc bán đảo Crimea từ ngày 22/12.

Hoạt động triển khai này trên thực tế đã được thông báo từ một vài ngày trước đó bởi Bộ Quốc phòng Nga và nằm trong kế hoạch điều phối máy bay lâu dài đến Crimea.

Trước đó, ngày 21/12, Nga cũng đã điều một tàu hộ vệ mang theo tên lửa hành trình tới vùng biển ngoài khơi thị trấn Feodosia, cách bờ biển bán đảo Crimea gần 3km, cùng với một trực thăng trên boong.

Những diễn biến này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine bùng phát trở lại sau khi Moscow bắt giữ 3 tàu cùng thủy thủ Ukraine tại eo biển Kerch ngày 25/11.

Moscow cáo buộc các tàu của Ukraine đã xâm phạm lãnh hải của Nga, trong khi Kiev phủ nhận thông tin này.

Ukraine tuyên bố vụ bắt tàu là hành vi xâm lược của Nga và ban bố tình trạng thiết quân luật ở một số khu vực giáp biên giới với Nga và vùng lãnh thổ ven biển Azov trong vòng 30 ngày.

Về phía Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi sự việc tại eo biển Kerch là vụ gây rối có chủ ý của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước thềm cuộc bầu cử của nước này.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định lực lượng cảnh sát biển Nga hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ biên giới quốc gia khi khống chế và bắt các tàu Ukraine.

Nga đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-400 tại bán đảo Crimea, trong bối cảnh Ukraine kêu gọi sự ủng hộ và hỗ trợ từ các nước phương Tây, trong đó có Anh và Mỹ.

Washington tuyên bố sẽ viện trợ quân sự thêm 10 triệu USD cho Ukraine để nước này tăng cường năng lực hải quân sau vụ căng thẳng trên biển với Nga. Trong khi, Anh điều một tàu của Hải quân Hoàng gia Anh tới biển Đen để thể hiện sự “đoàn kết” với Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.