Y tế

Tiêm vaccine cúm ở thời điểm nào là tốt nhất?

02/11/2021, 06:33

Với vaccine cúm, để đạt hiệu quả phòng bệnh tốt nhất nên tiêm hàng năm để duy trì kháng thể đủ bảo vệ cơ thể.

Hỏi:

Tôi mới đi tiêm vaccine cúm và được khuyến cáo tiêm nhắc lại hàng năm. Tuy nhiên, tôi được biết sau tiêm 1 khoảng thời gian vaccine mới phát huy tác dụng không, vậy nên tiêm ở thời điểm nào là tốt nhất, thưa bác sĩ?

Trần An (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

BS. Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện đa khoa Medlatec trả lời:

Vaccine cúm có cơ chế phòng bệnh là do hệ miễn dịch cơ thể sản xuất kháng thể tương ứng với xác virus hoặc virus bất hoạt có trong vaccine.

Tuy nhiên, số lượng và hiệu lực của những kháng thể này sẽ giảm dần theo thời gian kéo theo hiệu quả phòng bệnh cũng giảm.

Với vaccine cúm, để đạt hiệu quả phòng bệnh tốt nhất, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ khuyến cáo nên tiêm hàng năm để duy trì kháng thể đủ bảo vệ cơ thể. Ngoài ra, đây còn là cách để cơ thể cập nhật các chủng virus cúm mới xuất hiện có nguy cơ gây bệnh cao.

Cách phòng bệnh tốt nhất với vaccine cúm là khi bạn tiêm ngừa trước khi mùa dịch bắt đầu lây lan trong cộng đồng ít nhất 2 tuần để cơ thể đủ thời gian sản xuất kháng thể bảo vệ.

Như vậy, nên sắp xếp thời gian để tiêm phòng vaccine cúm từ khoảng cuối tháng 10 đến tháng 11 phù hợp với đặc điểm dịch tễ của căn bệnh này ở nước ta.

Ngoài ra, còn tùy vào thời tiết và sự biến chủng của virus cúm mà thời điểm tiêm phòng vaccine cúm được khuyến cáo hàng năm có thể khác nhau.

Bạn có thể tiêm phòng muộn hơn nhưng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nếu không may nhiễm phải virus trước khi tiêm hoặc trước khi cơ thể tạo đủ kháng thể chống lại tác nhân.

Lưu ý với trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi đến 8 tuổi, cần tiêm vaccine cúm 2 mũi, do đó, cha mẹ nên cho trẻ chủ động tiêm sớm hơn.

Các mũi tiêm cần cách nhau ít nhất 4 tuần, điều này đảm bảo cơ thể trẻ có thể đáp ứng và tạo miễn dịch tốt hơn, tránh biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.