Thế giới giao thông

Tiếp viên trải lòng sau những thảm họa máy bay rơi?

28/07/2014, 06:48

Với gia đình và người thân của các nạn nhân xấu số trong những thảm họa máy bay rơi, ai cũng hiểu được đó là nỗi đau xé ruột gan.

TIN LIÊN QUAN


 

Các tiếp viên hàng không của nhiều hãng đeo dải ruy băng đen trên ngực để tưởng nhớ đồng nghiệp thiệt mạng trong những thảm họa gần đây
Các tiếp viên hàng không của nhiều hãng đeo dải ruy băng đen trên ngực để tưởng nhớ đồng nghiệp thiệt mạng trong những thảm họa gần đây


Ngôi nhà trên bầu trời


Đối với một tiếp viên hàng không, việc nhìn thấy những mảnh vỡ của một chiếc máy bay là điều vô cùng khủng khiếp. Vì rất khó để nhận thức được rằng, những đống kim loại đổ nát, những chiếc ghế vỡ tan, những ca-bin, những tủ đựng đồ cá nhân, từng là nơi làm việc trên bầu trời của mình. Đó là không gian làm việc của chúng tôi và ở một khía cạnh nào đó, cũng là nhà của chúng tôi. Đó là nơi chúng tôi đã cảm thấy an toàn khi làm việc, cùng với các đồng nghiệp, bạn bè cười đùa, nói chuyện phiếm. Thật khó tưởng tượng được các tiếp viên cùng phi hành đoàn vẫn phải cố gắng mặc những bộ đồng phục và nở nụ cười như vẽ, tiếp tục làm việc như bình thường sau khi đã mất quá nhiều bạn bè và đồng nghiệp.


Mới đây, tôi đã liên lạc với nhiều thành viên phi hành đoàn, những người đang không chắc chắn về việc liệu họ có nên tiếp tục công việc của mình nữa hay không. Thật không may, chẳng có lời khuyên khôn ngoan nào cho họ, không có cách nào để xóa đi những nỗi đau, nỗi sợ hãi sau những thảm họa như thế này.
 

Bộ Tư pháp Hà Lan ngày 26/7 cho biết, các chuyên gia pháp y đã nhận dạng được nạn nhân đầu tiên của vụ máy bay MH17 - đó là công dân Hà Lan. Kết quả giám định được thông báo đến gia đình nạn nhân và giới chức địa phương nơi nạn nhân sinh sống. 

Rất nhiều người nói rằng, họ cảm thấy họ có trách nhiệm phải tiếp tục bay, như một sự đóng góp cho các đồng nghiệp đã ngã xuống, những người đã không bao giờ có thể trở về nhà và tiếp tục công việc mà họ yêu thích.

Tôi biết nhiều tiếp viên và phi công đã từng trải qua các vụ tai nạn. Một số đã cố gắng quay trở lại bầu trời, nhưng có một số người đã từ bỏ mãi mãi. Một số người dùng chính những kinh nghiệm của mình để cải thiện sự an toàn của ngành công nghiệp này, giúp đảm bảo để những tai nạn thảm khốc ít xảy ra nhất có thể.


Ý tưởng lóe lên trong đầu chúng tôi mỗi khi lên máy bay là “Sẽ làm gì nếu điều tồi tệ nhất xảy ra?”.Suy nghĩ đó là một phần công việc của chúng tôi. Bất chấp nhiều người cho rằng, chúng tôi chỉ phục vụ trà, cafe hay hành động giống một cái túi hơi biết nói khi có gì đó không ổn, thì lý do đầu tiên mà chúng tôi có mặt trên máy bay chính là sự an toàn. Mọi sự cất, hạ cánh, chuẩn bị chuyến bay, chúng tôi phải mường tượng thật nhanh chóng trong một tiến trình khẩn cấp. Chúng tôi sẽ đối phó với sức ép như thế nào? Sơ tán? Lối thoát? Y tế khẩn cấp?


Ơn Chúa, hầu hết chúng tôi chưa phải đối phó với những sự kiện này dù đã mất nhiều tuần, đôi khi là nhiều tháng huấn luyện. Nhưng thật buồn là phi hành đoàn  trên máy bay MH17 đã không có cơ hội để giúp các hành khách hay đồng nghiệp của mình. Những mạng sống vô tội đã bị cướp đi trong nháy mắt. 

Mối liên hệ mạnh mẽ trên bầu trời


Ngày 17/7, khi nhận được thông tin về vụ tai nạn máy bay MH17, tôi đang làm việc trên chuyến bay tới Amsterdam, nơi MH17 vừa rời khỏi trước đó vài giờ đồng hồ. Một cảm giác vô cùng khó tả.


Trên máy bay, một người đàn ông tỏ ra rất buồn. Khi tôi tới và hỏi ông có ổn không, ông nói với tôi rằng, 4 người bạn của ông đã ở trên chuyến bay đó. Sau đó ông bật khóc. Tôi không thể nói được lời nào, thảm họa này đã đánh gục tôi. Tất cả những gì tôi muốn làm, như nhiều tiếp viên khác trong ngày hôm đó, là trở về nhà và gặp gia đình, bạn bè để nói rằng, tôi yêu họ.  


Có nhiều điều đã được làm để thể hiện các tiếp viên hàng không là một gia đình lớn. Thật xúc động khi chứng kiến điều đó qua blog, qua mạng xã hội. Khắp nơi đều tràn đầy tình yêu và sự ủng hộ đối với những người anh chị em ở Malaysia Airlines, ở TransAsia sau vụ tai nạn ngày 23/7 tại Đài Loan. Và mới đây nhất là vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Algeria tại Mali. 


Chẳng quan trọng khi mặc bộ đồng phục nào và bạn bay với hãng hàng không giá rẻ hay hãng hạng nhất, chúng tôi đoàn kết cùng nhau và trở thành nguồn động viên không ngừng khi cần thiết.


Tôi có một mong muốn, đó là ý tưởng về chiếc ruy băng đen có thể thành một ngày trong năm. Đó sẽ là ngày để những tiếp viên hàng không trên thế giới như chúng tôi tưởng nhớ về những đồng nghiệp đã ra đi.


Hà Ngọc
 

 

Trung Quốc: Hàng trăm chuyến bay bị hủy, hoãn vì tập trận


Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) vừa xác nhận tin đồn cho rằng nguyên nhân khiến nhiều chuyến bay dân sự bị hủy bỏ và hoãn trong khoảng cuối tháng 7 là do các cuộc tập trận quân sự thường niên.


Các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm: Thượng Hải, Nam Ninh, Thanh Đảo, Vũ Hán, Trịnh Châu. Tuần vừa rồi, chỉ riêng tại Thượng Hải đã có hàng trăm chuyến bay bị hoãn (khoảng 170 chuyến). Theo Beijing News, từ ngày 20/7 đến 15/8, có 12 sân bay chủ yếu ở khu vực Đông Trung Quốc bị ảnh hưởng. Hiện, CAAC đang tìm kiếm biện pháp khắc phục bằng cách lập các đường bay tạm thời, cho phép các hãng thay đổi kế hoạch bay. Giới chức hàng không cho biết, hệ quả của các cuộc tập trận này là thời gian bay bị kéo dài, các tuyến đường bay kém hiệu quả dẫn đến sự chậm trễ vô thời hạn.

 

Xuân Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.