Tiểu thuyết nổi tiếng về Bác Hồ bị ăn cắp bản quyền

30/07/2014, 07:17

Tiểu thuyết "Búp sen xanh" viết về thuở thiếu thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được gia đình nhà văn Sơn Tùng ký hợp đồng độc quyền xuất bản với NXB Kim Đồng, thời hạn 10 năm (từ 2010 đến 2020).


 

Bìa cuốn tiểu thuyết “Búp sen xanh” của NXB Kim Đồng (trái) và cuốn sách in lậu có ghi NXB Thời Đại (phải)
Bìa cuốn tiểu thuyết “Búp sen xanh” của NXB Kim Đồng (trái) và cuốn sách in lậu có ghi NXB Thời Đại (phải)


Sách bản quyền “đắp chiếu”, sách lậu tràn ngập


Trong căn gác nhỏ chừng 20m2, suốt 4 năm nay, nhà văn Sơn Tùng đã phải chống chọi với căn bệnh tai biến. Nhà văn, người thương binh nặng 1/4 này hầu như chỉ nằm một chỗ, khó khăn lắm mới có thể nói chuyện. Ở cái tuổi xưa nay hiếm (87 tuổi), chắc ông cũng không thể ngờ rằng, có ngày gia đình mình phải đau đầu khi một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của mình bị ăn cắp bản quyền trắng trợn. 


Tiếp chúng tôi, con trai nhà văn, anh Bùi Sơn Định kể: Năm 1982, tiểu thuyết “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng được NXB Kim Đồng xuất bản và ngay lập tức đã gây tiếng vang lớn. Đến nay, sau mấy chục năm, cuốn tiểu thuyết về đề tài thủơ niên thiếu của Bác Hồ vẫn liên tục được tái bản. “Năm 1982 đã in 8 vạn cuốn và hai năm sau được tái bản đến 10 vạn. NXB Kim Đồng là nơi đầu tiên in và tái bản cuốn tiểu thuyết của bố tôi những năm sau đó”, anh Định nói. 
 

Khi PV đặt câu hỏi, nếu việc in lậu, mạo danh như vậy làm ảnh hưởng đến uy tín của NXB Thời Đại thì đơn vị có động thái gì, có đặt vấn đề kiện cáo gì không thì ông Thanh trả lời: “Uy tín của NXB Thời Đại không bị ảnh hưởng bởi một cuốn sách in lậu, vì NXB Thời Đại có liên kết với vài trăm nhà sách khắp cả nước”.

Cũng theo anh Định, vào những năm 2000, sau khi có nhiều NXB xin tái bản cuốn tiểu thuyết mà gia đình nhà văn Sơn Tùng không kiểm soát được, NXB Kim Đồng đã đề nghị gia đình ký hợp đồng xuất bản độc quyền cuốn tiểu thuyết trong 10 năm (2000 - 2010). “Khi đó, bố tôi còn khỏe, đã đồng ý ký hợp đồng với NXB Kim Đồng và kết thúc 10 năm đầu tiên, họ đề nghị ký tiếp 10 năm nữa (2010 - 2020)”, anh Định chia sẻ và cho biết, sau mỗi lần ký hợp đồng và tái bản, NXB Kim Đồng đều trả đầy đủ tiền giá trị hợp đồng và phần trăm nhuận bút tái bản. 

Tuy nhiên, tháng 1/2014, ông Nguyễn Thanh - Phó Giám đốc NXB Thời Đại có đến thăm nhà văn Sơn Tùng và đặt vấn đề với gia đình, xin được xuất bản cuốn tiểu thuyết. Tuy nhiên, do đã ký hợp đồng độc quyền với NXB Kim Đồng nên gia đình đã từ chối. 


Mọi việc trở nên rắc rối khi đầu năm nay, gia đình nhà văn Sơn Tùng phát hiện cuốn tiểu thuyết “Búp sen xanh” đã được in, tái bản và trên bìa cuốn sách ghi rõ đơn vị ấn hành là NXB Thời Đại. Thậm chí, nó còn được tái bản đến lần thứ 3 và lần tái bản đầu tiên là vào cuối năm 2013 (tức là trước thời điểm ông Phó Giám đốc NXB Thời Đại đến gia đình nhà văn đặt vấn đề xin được tái bản). 


“Trung bình mỗi năm, NXB Kim Đồng in từ 5.000 - 6.000 cuốn. Nhưng từ đầu năm 2014 đến nay, phía NXB Kim Đồng nói rằng, họ không bán được cuốn nào. Còn gia đình thì không có nhuận bút”, con trai nhà văn Sơn Tùng nói.

Chúng tôi không liên quan


Đó là trả lời của ông Nguyễn Thanh - Phó giám đốc NXB Thời Đại khi làm việc với PV Báo Giao thông ngày 29/7. Theo ông Thanh, NXB Thời Đại không cấp phép xuất bản và cũng không liên kết xuất bản với bất cứ đối tác nào để xuất bản tiểu thuyết “Búp sen xanh”. Khi chúng tôi đề cập đến trang “xi nhê” của cuốn sách, trong đó ghi rõ: NXB Thời đại liên kết xuất bản với Công ty CP sách Nhân dân thì ông Thanh giải thích: “Đúng là Công ty CP sách Nhân dân có đề nghị chúng tôi liên kết xuất bản tiểu thuyết này. Nhưng vì gia đình nhà văn nói rằng đã ký hợp đồng độc quyền với NXB Kim Đồng và Công ty Cổ phần sách Nhân dân cũng không xuất trình được văn bản chấp thuận của đại diện chủ sở hữu quyền tác phẩm theo yêu cầu, nên NXB Thời đại đã không ký hợp đồng liên kết xuất bản và có trả lời với Công ty CP sách Nhân dân là không thể xuất bản tiểu thuyết “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng. Thế nhưng, nếu đúng những gì đã ghi trên “xi nhê” cuốn sách thì họ đã mạo danh NXB Thời Đại, mạo danh lãnh đạo NXB, cố tình in lậu”, ông Thanh nói.


Điều đặc biệt ở chỗ, khi chúng tôi đặt vấn đề, NXB Thời Đại có “cạch mặt” Công ty CP sách Nhân dân sau sự việc này không thì ông Thanh nói rằng, hai đơn vị đã liên kết xuất bản trong nhiều năm. “Thời gian tới, nếu họ có bản thảo tốt, không vi phạm bản quyền, đầy đủ thủ tục... thì chúng tôi vẫn hợp tác. Còn việc họ làm sai thì cơ quan quản lý, công an sẽ vào cuộc và xử lý”, ông Thanh nói. 


Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Thành - Văn Huế
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.