Thời sự Quốc tế

Tìm hiểu về hai ứng viên hàng đầu có thể kế nhiệm ông Putin

06/01/2022, 06:30

Hai năm nữa, Nga mới bước vào bầu cử Tổng thống nhưng từ bây giờ dư luận Nga đã suy nghĩ về ứng viên xứng tầm kế nhiệm ông Vladimir Putin.

Kết quả một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chính trị Liên bang Nga (TsIPKR) phối hợp với Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) thực hiện cách đây ít lâu cho thấy, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, hoặc Thủ tướng Mikhail Mishustin là hai nhân vật được lòng dư luận Nga.

Theo kết quả cuộc khảo sát được công bố trên trang web chính thức của KPRF, 18% người được hỏi cho rằng, ông Shoigu làm tổng thống tương lai và 15% người tham gia khảo sát ủng hộ Thủ tướng Mishustin. Còn các quan chức khác như Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền Dmitry Medvedev nhận được 2% số người ủng hộ.

Cuộc khảo sát được thực hiện dưới hình thức phỏng vấn qua điện thoại với 1.500 người ở các độ tuổi khác nhau. Lựa chọn của một bộ phận người dân cũng tương tự như dự báo của nhiều nhà quan sát.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh - Reuters)

Với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergey Shoigu, ông là thành viên nội các Nga lâu đời nhất và là chính trị gia nổi tiếng thứ 2 tại nước này, chỉ sau ông Putin.

Ông Shoigu bắt đầu sự nghiệp chính trị từ đầu những năm 1990 ở tư cách là người đứng đầu Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Ông đã cơ cấu lại Bộ, mang đến hiệu quả công việc cao và vươn lên dẫn đầu các bảng xếp hạng chính trị gia trước cả khi ông Putin lên nắm quyền.

Khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng vào năm 2012, ông Shoigu tiếp tục là người dẫn dắt nhiều đột phá lớn nhất của điện Kremlin như việc Nga sáp nhập Crimea, việc Nga tham gia hỗ trợ hiệu quả cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Nga (phải) cùng Lãnh đạo điện Kremlin Vladimir Putin đi câu cá tại Siberia. Ảnh - AP

Bên cạnh đó, ông Shoigu còn là nhân vật thân tín của Tổng thống Putin. Ông thường xuyên tháp tùng lãnh đạo trong những chuyến dã ngoại, câu cá, săn bắn ở vùng rừng núi, thiên nhiên hoang dã.

“Tính đến thời điểm này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga có nhiều cơ hội quan trọng hơn tất cả những nhân vật khác”, ông Nikolay Mitrokhin nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bremen (Đức) cho biết.

Nhân vật thứ hai là Thủ tướng Mikhail Mishustin – người đã được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu Chính phủ Nga từ năm 2020 trong sự ngỡ ngàng của dư luận.

Ông Mishustin là chính trị gia ít được nhắc tới nhưng rất được kính nể. Dù sự nghiệp của ông chủ yếu liên quan đến thuế nhưng Thủ tướng Nga đã được đào tạo qua rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông từng là kỹ sư tốt nghiệp Viện Thiết bị - Máy móc STANKIN (nay là Đại học Kỹ thuật Quốc gia Moscow STANKIN) năm 1989, có bằng Tiến sĩ kinh tế,…

img

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin (phải)

Khi ở tuổi 53, ông Mishustin đang trên đường lên tới đỉnh cao của sự nghiệp, từng được đánh giá tốt vì là người đã điện tử hóa hệ thống thuế của Nga, giảm tỉ lệ trốn thuế cũng như đưa nhiều doanh nghiệp nhỏ vào khu vực kinh tế chính thức.

Ở cương vị Thủ tướng, ông cũng Mishustin là người trực tiếp hiện thực hóa cam kết mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đề ra đó là cải thiện tiêu chuẩn đời sống của người Nga. Nếu thành công, thành tích này có thể định hình khả năng trở thành Tổng thống kế tiếp.

Không chỉ vậy, Thủ tướng Nga cũng là người yêu môn thể thao khúc côn cầu giống như Tổng thống Nga Putin, là thành viên hội đồng Liên đoàn Khúc côn cầu trên băng của Nga.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ kết thúc vào năm 2024, có thể khép lại quãng thời gian dài lãnh đạo xứ sở bạch dương.

Ông Putin lãnh đạo nước Nga từ cuối năm 1999, trải qua 4 nhiệm kỳ Tổng thống và một nhiệm kỳ Thủ tướng, được đánh giá là người có vai trò hạt nhân trong việc vực dậy nước Nga về kinh tế-xã hội, chính trị, ngoại giao và quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.