Euro 2020

Tin tức bóng đá EURO hôm nay 4/7: Anh lập cột mốc "vô tiền khoáng hậu"

04/07/2021, 10:38

Tin tức bóng đá EURO 2020 ngày 4/7 mới nhất hôm nay. Xem tin nóng EURO, kết quả bóng đá, lịch thi đấu giải vô địch bóng đá châu Âu.

Kết quả bóng đá EURO 2020 ngày 4/7:

CH Séc 1-2 Đan Mạch

Ukraine 0-4 Anh

Đại thắng, tuyển Anh làm được điều chưa từng thấy

Không nằm ngoài dự đoán, Anh đã vượt qua Ukraine ở vòng tứ kết EURO 2020. Trong một ngày thi đấu thăng hoa, Tam sư đè bẹp đối thủ với tỉ số 4-0 nhờ các pha lập công của Harry Kane (cú đúp), Harry Maguire và Jordan Henderson.

Điều đặc biệt là 3 trong 4 bàn thắng tuyển Anh ghi được ở trận đấu với Ukraine đến từ những pha đánh đầu. Như vậy, Tam sư đi vào lịch với tư cách là đội bóng đầu tiên ghi 3 bàn bằng đầu ở 1 trận đấu tại EURO.

img

Với chiến thắng đậm 4-0 trước Ukraine, Anh đã thiết lập cột mốc vô tiền khoáng hậu trong lịch sử EURO

Đây cũng là lần thứ hai trong lịch sử (tính trên mọi mặt trận), Anh ghi 3 bàn bằng đầu ở 1 trận đấu. Trước đó, Tam sư đã làm được điều này ở trận gặp Scotland vào năm 2016.

Ngoài cột mốc vô tiền khoáng hậu kể trên, Anh còn gia tăng chuỗi trận giữ sạch lưới của mình lên con số 7. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Tam sư không để thủng lưới 7 trận liên tiếp.

Chưa kể, với 4 pha xé lưới Ukranie, Tam sư đã lần thứ 2 ghi 4 bàn mỗi trận ở vòng knock-out tại một giải đấu lớn (World Cup/EURO). Trước đó, họ từng làm được điều này ở trận thắng Đức tại World Cup 1966.

Về mặt cá nhân, cả HLV Southgate và Harry Kane đều chạm cột mốc đáng nhớ. Cụ thể, Southgate trở thành nhà cầm quân thứ hai giúp ĐT Anh giành cả vé bán kết World Cup (2018) và EURO (2020) sau huyền thoại Alf Ramsey vào năm 1966 và 1968.

Về phía Harry Kane, với cú đúp trước Ukraine, chân sút của Tottenham đã có tổng cộng 9 bàn cho tuyển Anh ở World Cup và EURO. Anh đã cân bằng thành tích lập công cho Tam sư của Alan Shearer (9) ở những giải đấu chính. Harry Kane chỉ còn kém thành tích ghi bàn nhiều nhất cho ĐTQG ở EURO và World Cup của Gary Lineker đúng 1 bàn (10).

Kỷ lục về số bàn thắng bằng đầu tại EURO 2020

Đan Mạch đã viết tiếp câu chuyện cổ tích tại EURO 2020 sau khi vượt qua CH Séc tại tứ kết với tỉ số 2-1. Bàn mở tỉ số được Thomas Delaney ghi ở ngay phút thứ 5 với cú đánh đầu hiểm hóc từ quả phạt góc có điểm rơi chuẩn xác mà Jens Stryger Larsen thực hiện.

Đây cũng là bàn thắng thiết lập kỉ lục mới tại EURO. Cụ thể, đó đã là bàn thứ 24 được ghi bằng đầu kể từ khi vòng chung kết EURO 2020 khởi tranh. Trong suốt lịch sử giải đấu, chưa kì EURO nào có nhiều bàn thắng bằng đầu như vậy.

img

Cú đánh đầu của Delaney tạo nên cột mốc mới tại EURO

Kỷ lục cũ thuộc về EURO 2016 với 23 bàn đến từ những tình huống không chiến. Breel Embolo của Thụy Sĩ là người “mở hàng” với cú đánh đầu trong trận hòa Xứ Wales 1-1 ở vòng bảng. Cũng trong trận đấu này, Kieffer Moore đã quân bình tỉ số bằng cách đánh đầu.

Thực tế, kỷ lục còn được phá sâu sau khi Anh có tới 3 lần “xé lưới” Ukraine ở trận tứ kết cuối cùng. Tam sư trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử EURO ghi tới 3 bàn từ những pha không chiến ở một trận đấu, chứng minh phần nào đây chính là “bản sắc” của họ.

Như vậy, ngoài kỷ lục đáng quên về số bàn phản lưới, EURO 2020 cũng có một kỉ lục đáng nhớ, đó là số bàn thắng bằng đầu. Thậm chí có thể coi đây là “đặc sản” của EURO 2020.

Thăng hoa, Shaw cân bằng thành tích của Xavi và CR7

Ba cầu thủ ghi bàn giúp Tam sư đại thắng Ukraine ở vòng tứ kết là Harry Kane (cú đúp), Harry Maguire và Jordan Henderson. Không lập công nhưng Luke Shaw được nhắc đến nhiều sau khi Anh đè bẹp đối thủ để giành vé bán kết EURO 2020.

Hậu vệ của Man Utd là người tung ra đường chuyền giúp Harry Maguire và Harry Kane đánh đầu ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 và 3-0 cho Tam sư.

Với 2 đường chuyền thành bàn ở trận thắng Ukranie, Luke Shaw đã có 3 pha kiến tạo ở EURO 2020. Trước đó, hậu vệ người Anh đã có đường chuyền cho Sterling lập công ở trận thắng Đức tại vòng 1/8.

img

Luke Shaw thăng hoa ở trận thắng Ukraine

Hiện tại, Luke Shaw đứng thứ hai trong danh sách kiến tạo nhiều nhất ở EURO 2020 sau Steven Zuber. Tuyển thủ Thụy Sỹ có 4 đường chuyền thành bàn.

Như vậy, Luke Shaw đã cân bằng thành tích kiến tạo ở 1 kỳ EURO cho Anh của David Beckham. Trước hậu vệ MU, Becks từng có 3 đường chuyền thành bàn ở EURO 2000.

Ấn tượng hơn cả, Luke Shaw còn cân bằng thành tích kiến tạo nhiều nhất ở 1 trận đấu tại vòng knock-out EURO (2 đường chuyền thành bàn) của Xavi, Cristiano Ronaldo, Fabregas và Marco van Basten…

Bàn thắng của tuyển Italia tại EURO 2020 đến từ khắp nơi

Trong trận tứ kết với Bỉ, Nicolo Barella bất ngờ xâm nhập vòng cấm và ghi bàn. Khả năng xuyên phá, ra chân nhanh như điện của tiền vệ Inter làm đối thủ bất ngờ. Không lâu sau đó, tới lượt Lorenzo Insigne đột phá táo bạo rồi sút xa đẳng cấp. Trong cả hai bàn thua này, hậu vệ Bỉ đều bị hút về phía Immobile.

img

Các bàn thắng của Italia tại EURO 2020 đến từ nhiều vị trí khác nhau

Lối chơi tổng lực mà Roberto Mancini gây dựng đã tạo cơ hội ghi bàn cho mọi cầu thủ. Từ đầu giải, Italia ghi được 11 bàn thắng được chia rải rác cho 6 cầu thủ khác nhau (Matteo Pessina, Ciro Immobile, Lorenzo Insigne, Manuel Locatelli, Nicolo Barella, Federico Chiesa). Chỉ có Tây Ban Nha, đối thủ của Ý tại bán kết, sở hữu nhiều cầu thủ ghi bàn đến vậy.

Cách chơi linh hoạt của Italia khiến họ trở nên rất khó lường. Các tiền vệ được khuyến khích lao lên tận dụng khoảng trống và dứt điểm. Các cầu thủ đá cánh cũng sẵn sàng nhập thành. Phẩm chất tấn công toàn diện của những Chiesa, Insigne, Barella là lợi thế cạnh tranh của Italia mà hiếm đội bóng nào tại EURO này có được.

Thống kế bất ngờ về Chelsea tại bán kết EURO 2020

Với kết quả của vòng tứ kết đã kết thúc, EURO 2020 đã xác định được 4 đội bóng vào vòng bán kết đó là: Tây ban Nha, Ý, Đan Mạch và Anh.

Theo thống kê bất ngờ khi CLB Chelsea của Anh, đội ĐKVĐ UEFA Champions League 2021 là đội bóng có lẽ là duy nhất có đủ đại diện ở 4 đội góp mặt tại Bán Kết Euro 2020. Cụ thể như sau:

Italia: Jorginho, Emerson

Tây Ban Nha: Azpilicueta

Đan Mạch: Christensen

Anh: Mount, James, Chilwell

Schick sánh ngang Ronaldo trong cuộc đua Vua phá lưới EURO 2020

Tiền đạo Schick ghi bàn duy nhất cho CH Séc trong trận thua 1-2 trước Đan Mạch. Tổng cộng, Schick đã ghi tới 5 bàn tại EURO 2020 và vươn lên sánh ngang với Ronaldo trong danh sách Vua phá lưới.

img

Cùng có 5 bàn Patrik Schick vẫn xếp sau Cristiano Ronaldo

Nhưng CR7 vẫn đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Theo quy định từ UEFA, nếu các cầu thủ có cùng bàn thắng, yếu tố về kiến tạo và số phút thi đấu sẽ được tính đến tiếp theo.

Nếu như cầu thủ của CH Séc chưa có kiến tạo nào thì Ronaldo đã có 1 đường chuyền thành bàn

Schick đã ghi bàn trong 4/5 trận cho CH Czech, đồng thời ghi 5 trên tổng số 6 bàn mà đội tuyển này (tương đương 83,3%) thực hiện được ở EURO 2020. Nói không quá, một mình Schick đã "gồng gánh" cả CH Czech vào đến vòng tứ kết.

Chỉ đáng tiếc một điều là Schick và CH Séc đã dừng chân tại tứ kết EURO 2020, nên con số bàn thắng của anh chỉ dừng lại con số 5.

Shaqiri đi vào lịch sử bóng đá Thụy Sĩ

Pha lập công vào lưới Tây Ban Nha giúp Shaqiri có tổng số bàn thắng của mình tại các kỳ EURO (3 tại EURO 2020 và 1 tại EURO 2016) lên con số 4. Qua đó, chân sút Liverpool trở thành tay săn bàn giàu thành tích nhất của Thụy Sỹ tại các kỳ EURO. Đồng thời, Shaqiri cũng là cầu thủ ghi bàn vĩ đại nhất của Thụy Sỹ tại các giải đấu lớn (World Cup và EURO). Chân sút sinh năm 1991 này sở hữu 8 bàn, trong đó có 4 tại EURO và 4 tại World Cup.

img

Shaqiri đi vào lịch sử bóng đá Thụy Sĩ

Nếu tính từ khi Shaqiri chơi giải đấu lớn đầu tiên tại World Cup 2014, chỉ có 4 ngôi sao châu Âu có thành tích ghi bàn tốt hơn cầu thủ “tí hon” người Thụy Sỹ. Đó là Cristiano Ronaldo (13 bàn tại World Cup và EURO), Antoine Griezmann (11), Romelu Lukaku (10) và Ivan Perisic (9).

Shaqiri có thể xem là hình ảnh tiêu biểu cho Thụy Sỹ, một đội bóng đến từ quốc gia nhỏ bé, nhưng làm nên những chiến tích lớn lao. Trước khi làm tung lưới Tây Ban Nha, Shaqiri đã có cú đúp đẹp mắt trước Thổ Nhĩ Kỳ tại vòng bảng, trong đó có một siêu phẩm sút xa.

Spinazzola sẽ phải phẫu thuật và nghỉ 5-6 tháng

Spinazzola dính chấn thương trong lúc đang truy đuổi tiền vệ Thorgan Hazard của Bỉ ở phút 78 trước khi nằm ôm chân đau đớn mà không va chạm với ai. Theo truyền thông Italia, hậu vệ 28 tuổi này bị rách gân Achilles, dự kiến sẽ cần vài tháng để hồi phục. Điều này đồng nghĩa hành trình tại EURO 2020 đã khép lại với Spinazzola.

img

Spinazzola gặp chấn thương nặng trong trận thắng Bỉ

"Tất cả chúng tôi đều biết chấn thương của tôi đã xảy ra như thế nào nhưng giấc mơ màu xanh của chúng tôi vẫn tiếp tục, và với tập thể tuyệt vời này thì không gì là không thể. Tôi chỉ có thể nói với các bạn rằng tôi sẽ trở lại sớm thôi. Tôi chắc chắn như vậy", Spinazzola phá vỡ sự im lặng.

Theo kết quả kiểm tra mới nhất của đội ngũ y tế ĐT Italia, Spinazzola đã bị rách gân Achilles và cần phẫu thuật. Hậu vệ này không bay về Rome chữa trị như kế hoạch ban đầu. Thay vào đó, anh sẽ đến Phần Lan vào ngày mai để phẫu thuật gót chân.

Người mà ĐT Italia và Roma tin tưởng giao phó phẫu thuật cho Spinazzola là giáo sư chuyên khoa Sakari Orava ở Bệnh viện NEO, Turku. Cho dù đã 76 tuổi, nhưng ông Sakari Orava vẫn là chuyên gia hàng đầu về gót chân.

Trước đây, giáo sư Sakari Orava từng phẫu thuật gót Achilles cho nhiều ngôi sao lớn, bao gồm cả David Beckham, Paul Pogba và Didier Deschamps và cả Pep Guardiola. Nếu phẫu thuật thành công, Spinazzola sẽ cần thêm 5 đến 6 tháng để hồi phục.

HLV Martinez lảng tránh chuyện tương lai sau EURO

Rạng sáng 3/7, tuyển Bỉ đã thua Italia 1-2 và chính thức dừng bước tại vòng tứ kết EURO 2020. Kết quả này khiến thế hệ vàng của Bỉ hết cơ hội giành một danh hiệu lớn.

Trong khi đó, tương lai của HLV Roberto Martinez cũng trở thành dấu hỏi lớn. Sau thành công ở World Cup 2018, chiến lược gia người Tây Ban Nha dường như không còn khả năng làm mới Bỉ.

img

Tương lai của HLV Roberto Martinez cũng trở thành dấu hỏi lớn sau EURO 2020

Khi được hỏi về tương lai của ông sau trận thua này, HLV 47 tuổi người Tây Ban Nha nói: “Đây là thời điểm mà rất khó để nói về bất cứ điều gì ngoài thất bại. Chúng tôi vừa bị loại khỏi EURO, và nói chuyện tương lai lúc này thực sự rất vô duyên. Tôi không muốn nói bất cứ điều gì có thể gây sốc thêm vào thời điểm này”.

“Tôi đang cảm thấy rất buồn và thất vọng, bởi lẽ các cầu thủ tôi không đáng phải rời giải đấu sớm như vậy. Đội bóng đã tìm mọi cách để giúp chúng tôi tiến xa nhất. Bỉ và Italia đều chơi rất tốt, nhưng vé đi tiếp thuộc về họ”.

HLV Martinez kế nhiệm Marc Wilmots sau khi Bỉ thất bại tại EURO 2016. Trong 5 năm qua, ông biến Bỉ trở thành đội bóng mạnh nhất trên BXH FIFA và nhận niềm tin tuyệt đối từ liên đoàn nước này. Hồi tháng 5 năm ngoái, Martinez đã nhận được hợp đồng mới, đảm bảo ông sẽ dẫn dắt Bỉ ít nhất đến hết World Cup 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.