Thời sự Quốc tế

Tình báo Mỹ làm rõ nghi vấn virus SARS-CoV-2 là vũ khí sinh học

28/08/2021, 08:49

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ vừa công bố báo cáo kết luận về cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Báo cáo nêu rõ: “Cộng đồng Tình báo Mỹ (IC) đánh giá SARS-CoV-2, loại virus gây ra đại dịch Covid-19, có thể đã bùng lên và lây nhiễm sang người thông qua phơi nhiễm trong quy mô nhỏ, xảy ra muộn nhất là vào tháng 11/2019 với chùm ca Covid-19 đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019”.

Báo cáo khẳng định, IC đã đạt được đồng thuận rộng rãi trên nhiều vấn đề quan trọng. Đáng chú ý, IC khẳng định SARS-CoV-2 không phải được cố tình phát triển để làm vũ khí sinh học. Và hầu hết các cơ quan trong IC đều cho rằng, ít có khả năng, virus SARS-CoV-2 bị chỉnh sửa gen.

img

Hình ảnh được ghi tại thời điểm Vũ Hán đang căng thẳng vì đợt bùng phát dịch đầu tiên (Theo Guardian)

Cuối cùng, IC đánh giá giới chức Trung Quốc không hề biết có sự tồn tại của virus trước khi đợt dịch đầu tiên khởi phát.

Tuy nhiên, 4 đơn vị thuộc Cộng đồng Tình báo Mỹ và Hội đồng Tình báo Quốc gia nước này vẫn chưa thể thống nhất về nguồn gốc virus. Đa phần là do còn thiếu thông tin cần thiết để kết luận.

Do đó, họ cho rằng, việc Trung Quốc hợp tác để đưa ra kết luận đánh giá chính xác về nguồn gốc SARS-CoV-2 là vô cùng cần thiết.

Trong thông báo đính kèm báo cáo, Nhà Trắng cho hay, Trung Quốc ngay từ đầu đã ngăn chặn các nhà điều tra quốc tế, đơn vị y tế cộng đồng trên toàn cầu thực hiện đánh giá.

Hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng về các thông tin trên của tình báo Mỹ.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã cho phép Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành cuộc điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 giai đoạn 1 tại thành phố Vũ Hán nhưng từ chối tham gia giai đoạn 2 vì WHO đưa giả thuyết virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc vào nội dung điều tra giai đoạn này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.