Thời sự Quốc tế

Tình hình biểu tình căng thẳng tại Myanmar, thêm 8 người thiệt mạng

03/05/2021, 11:03

Đã ba tháng kể từ khi quân đội Myanmar đảo chính, lật đổ chính quyền, xã hội Myanmar tiếp tục bị nhấn chìm trong bất ổn, xung đột.

img

Người biểu tình Myanmar tập trung đông, phản đối chính quyền quân quản tại cố đô Yangon

Ngày 3/5, theo hãng tin Reuters, lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng vào một trong những cuộc biểu tình lớn nhất chống lại quân đội, khiến 8 người thiệt mạng.

Đại diện hội đồng chính quyền do quân đội điều hành chưa bình luận về các thông tin trên.

Trước đó, hàng nghìn người biểu tình tại Myanmar tiếp tục xuống đường, tuần hành phản đối chính quyền bất chấp những hoạt động trấn áp bằng vũ lực của quân đội hôm 2/5.

Không dừng ở quy mô trong nước, những người tham gia biểu tình còn phối hợp với các cộng đồng người Myanmar xa xứ trên khắp thế giới để thực hiện một chiến dịch được gọi là “cách mạng mùa xuân Myanmar trên toàn cầu”, “làm lay động thế giới bằng tiếng nói đoàn kết của người Myanmar”.

Dòng người biểu tình Myanmar đã đổ ra khắp các thành phố, thị trấn bao gồm khu thương mại của cố đô Yangon, thành phố Mandalay, thị trấn trung tâm Kale và Dawei ở phía Nam, theo hãng tin Reuters.

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 759 người Myanmar đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp của chính quyền quân quản. Phía quân đội khẳng định, những người biểu tình chỉ bị bắn sau khi thực hiện hành vi bạo lực.

Nếu tình hình này còn tiếp diễn, tác động của cuộc khủng hoảng chính trị kết hợp với ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 sẽ khiến 25 triệu người Myanmar rơi vào cảnh đói nghèo vào năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.