Thời sự Quốc tế

Việt Nam luôn theo sát và cùng ASEAN tìm giải pháp cho khủng hoảng Myanmar

25/04/2021, 07:21

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cho biết những nỗ lực của Việt Nam trong hỗ trợ giải quyết khủng hoảng tại Myanmar.

img

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và bà Christine Schraner Burgener, đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Myanmar

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Christine Schraner Burgener, đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Myanmar trong khuôn khổ hội nghị giữa các lãnh đạo và ngoại trưởng ASEAN về khủng hoảng Myanmar tại thủ đô Jakarta của Indonesia sáng 24/4.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến tại đây, tích cực tham gia với ASEAN tìm giải pháp phù hợp nhất cho Myanmar.

Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của kiềm chế, chấm dứt bạo lực, hỗ trợ nhân đạo, hướng tới đối thoại và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong tiến trình này.

Bộ trưởng cũng khẳng định Việt Nam, thành viên ASEAN duy nhất là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hiện nay, đã và đang nỗ lực để Liên Hợp Quốc trao đổi cân bằng, toàn diện về Myanmar. Ông mong muốn cộng đồng quốc tế, Liên Hợp Quốc và bà Burgener ủng hộ, hỗ trợ những nỗ lực của ASEAN và Việt Nam trong vấn đề này.

Bà Burgerner cho biết đã có nhiều nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp cho những căng thẳng hiện nay tại Myanmar. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại về những thiệt hại nhân mạng của thường dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em tại Myanmar, đồng thời mong muốn ASEAN sẽ có những bước đi tích cực, góp phần giải tỏa bất đồng, đem lại hòa bình cho Myanmar.

Myanmar rơi vào khủng hoảng từ ngày 1/2, khi quân đội tiến hành bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các quan chức cấp cao, lật đổ chính quyền dân sự, với lý do cáo buộc gian lận bầu cử hồi tháng 11/2020 không được giải quyết. Quân đội cam kết tổ chức một cuộc bầu cử mới sau khi tình trạng khẩn cấp quốc gia chấm dứt và trao quyền cho bên chiến thắng.

Tuy nhiên, động thái của quân đội đã làm dấy lên làn sóng biểu tình quy mô lớn khắp cả nước, bạo lực bùng phát, lực lượng an ninh mạnh tay trấn áp đám đông. Số người thiệt mạng ngày càng tăng khiến cộng đồng quốc tế bày tỏ lo ngại, trong đó một số bên như Mỹ đã áp các lệnh trừng phạt hoặc quyết định ngừng hợp tác nhắm vào chính quyền quân sự.

Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar, đã tới Jakarta để dự hội nghị với các lãnh đạo ASEAN. Giới phân tích không kỳ vọng thay đổi lớn khi ASEAN họp với lãnh đạo quân đội Myanmar, nhưng xem đây là bước đi cần thiết đầu tiên cho đối thoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.