Xã hội

Covid-19 ngày 8/3: Thêm 12 ca mới ở Hải Dương, TP.HCM và 2 tỉnh khác

08/03/2021, 18:10

Tin tức dịch Covid-19 ngày 8/3 tại Việt Nam: Chiều 8/3 có 12 ca mắc mới; trong đó 1 ca trong nước ghi nhận tại Hải Dương, 11 ca nhập cảnh.

img

Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất ngày 8/3

Bản tin 18h ngày 8/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 12 ca mắc COVID-19, trong đó 1 ca trong nước ghi nhận tại Hải Dương, 11 ca nhập cảnh được cách ly ngay tại Bình Dương, Ninh Thuận và TP.HCM.

Tính đến 18h ngày 08/3, Việt Nam có tổng cộng 1586 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 893 ca.

Trong đó, riêng Hải Dương có 709 ca, Quảng Ninh (61 ca), Gia Lai (27 ca), Hà Nội (34 ca), Bắc Ninh (5 ca), Bắc Giang (2 ca), TP. Hồ Chí Minh (36 ca ), Hoà Bình (2 ca), Hà Giang (1 ca), Điện Biên (3 ca), Bình Dương (6 ca), Hải Phòng (4 ca ), Hưng Yên (3 ca).

10 tỉnh, thành phố đã qua 23 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới COVID-19 trong cộng đồng gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hà Nội, đã 20 ngày không có ca bệnh COVID-19 mắc mới tại cộng đồng.

Hải Phòng: tính từ ca bệnh mắc gần nhất đến nay đã 13 ngày thành phố này không có ca bệnh COVID-19 mắc mới tại cộng đồng.

377 người tiêm chủng vắc xin đầu tiên ở Việt Nam chưa ghi nhận phản ứng sau tiêm

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, sáng 8/3/2021, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia phối hợp với Hệ thống tiêm chủng VNVC đã triển khai đợt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế thành phố Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương.

Trong ngày 8/3, tổng cộng đã thực hiện tiêm cho 377 người là các cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng.

Cụ thể, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh) đã tiêm cho 66 người, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiêm cho 104 người, tại hai điểm tiêm của tỉnh Hải Dương là Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành đã tiêm cho 207 người.

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, hoạt động tiêm chủng tại cả 4 điểm tiêm chủng trong ngày đầu tiên đều diễn ra an toàn. 100% số người được tiêm chưa ghi nhận phản ứng sau tiêm.

Hải Phòng dỡ bỏ phong tỏa 3 nơi liên quan đến chùm ca bệnh Covid-19

Chiều 8/3, UBND TP Hải Phòng ra văn bản số 1419/UBND-VX về việc tiếp tục điều chỉnh một số hoạt động trên địa bàn thành phố.

Theo đó, kể từ 24h ngày 8/3, dỡ bỏ phong tỏa đối với 3 địa điểm liên quan đến ca dương tính gồm: xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên; Bệnh viện Giao thông vận tải, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng; Khu dân cư Lô 112 Công nhân Dư Hàng, phố Chợ Cột Đèn, đường Dư Hàng, phường Dư Hàng, quận Lê Chân.

Dừng áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đối với xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên; phường Dư Hàng, quận Lê Chân và thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương.

img

Hải Phòng sẽ dỡ bỏ phong tỏa 3 nơi liên quan đến chùm 3 ca dương tính Covid-19

Đồng thời, cho phép hoạt động trở lại lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các giải đấu thể thao, tổ chức ăn uống tập thể (đám hiếu, hỉ, tiệc liên hoan…) nhưng không được tập trung quá 30 người; dịch vụ ăn uống đường phố, cơ sở kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử.

Các phương tiện vận chuyển hành khách, xe buýt, taxi được phép vận chuyển 100% số người cho phép đối với mỗi phương tiện; yêu cầu sát khuẩn tay và đeo khẩu trang bắt buộc đối với các hành khách.

Ngoài ra, UBND TP Hải Phòng giao Sở Y tế chủ trì, cùng Sở Tài chính và các cơ quan liên quan căn cứ Quyết định số 1467/QĐ-BYT ngày 5/3/2021 của Bộ Y tế xây dựng Kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn thành phố, báo cáo trước ngày 12/3/2021.

Bệnh nhân nặng nhất hiện không còn phải can thiệp ECMO

Tình hình điều trị các bệnh nhân COVID-19, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 1.920 bệnh nhân.

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2: 65 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 57 ca, số ca âm tính lần 3 là 137 ca.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế hiện còn BN1536 đang điều trị tại BV Phổi Đà Nặng là bệnh nhân nặng nhất, nhưng hiện không còn phải can thiệp ECMO và đã có nhiều tiến triển rõ rệt về sức khoẻ.

Bệnh nhân đã được hội chẩn quốc gia 6 lần, Tổ hội chẩn bệnh nhân COVID-19 nặng hội chẩn thường xuyên trên điện thoại và được BV Đa khoa Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp, song bệnh nhân vẫn có diễn biến rất nặng do cao tuổi (79 tuổi), nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường đi kèm nhiều năm. Tất cả các trang thiết bị hiện đại, thuốc hiếm, các xét nghiệm chuyên sâu, dinh dưỡng…. tốt nhất đều được huy động điều trị cho người bệnh.

Trường hợp nặng khác là BN1823 đang chạy ECMO ở BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2, ngày thứ 20, hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân được xét nghiệm SARS-CoV-2 12 lần và nhiều lần âm tính rồi lại dương tính.

BN2332 (60 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2- Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương từng rơi vào tình trạng nguy kịch, tiên lượng xấu, nay đã cho kết quả 3 lần liên tiếp âm tính với virus SARS-CoV-2. Bác sĩ đánh giá sức khoẻ bệnh nhân này đang dần ổn định.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế tiếp tục tăng nhân lực hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương, cơ sở y tế thực hiện tốt công tác điều trị cho người mắc bệnh. Hiện các cơ sở điều trị vẫn tiếp tục thực hiện tốt. Các y bác sĩ luôn nỗ lực, cố gắng để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Việt Nam đang có 2.512 bệnh nhân COVID-19

Bản tin 6h ngày 8/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, tính từ 18h ngày 07/3 đến 6h ngày 08/3, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Cả nước hiện vẫn có 2.512 bệnh nhân COVID-19, trong đó có tổng cộng 1585 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, riêng số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 892 ca.

Trong đó, riêng Hải Dương có 708 ca, Quảng Ninh (61 ca), Gia Lai (27 ca), Hà Nội (34 ca), Bắc Ninh (5 ca), Bắc Giang (2 ca), TP. Hồ Chí Minh (36 ca ), Hoà Bình (2 ca), Hà Giang (1 ca), Điện Biên (3 ca), Bình Dương (6 ca), Hải Phòng (4 ca ), Hưng Yên (3 ca).

10 tỉnh, thành phố đã qua 23 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới COVID-19 trong cộng đồng gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hà Nội, đã 20 ngày không có ca bệnh COVID-19 mắc mới tại cộng đồng.

Hải Phòng: tính từ ca bệnh mắc gần nhất đến nay đã 13 ngày thành phố này không có ca bệnh COVID-19 mắc mới tại cộng đồng.

Hôm nay Việt Nam bắt đầu tiêm vaccine Covid-19

Theo Kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 trong năm 2021-2022 của Bộ Y tế, lộ trình triển khai đợt 1 từ nguồn vaccine mua của Tập đoàn AstraZeneca với số lượng 117.600 liều cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, bao gồm: nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19; người tham gia phòng chống dịch là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, quân đội, công an.

Trong đợt này sẽ thực hiện tiêm vaccine tại 13 tỉnh, thành phố hiện đang có dịch bao gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lai, Bình Dương, Điện Biên và Hà Giang, trong thời gian tháng 3-4/2021.

Ngày 8/3, tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh chính thức tiêm vaccine Covid-19.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây là loại vaccine phòng Covid-19 lần đầu sử dụng, theo nguyên tắc đảm bảo an toàn tối đa nhất cho người dân. Vì thế, Bộ Y tế trong thời gian qua đã tích cực trao đổi, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn để tổ chức điểm tiêm chủng, buổi tiêm và chiến dịch tiêm một cách an toàn nhất.

“Là vaccine mới, những phản ứng có thể xảy ra sau khi tiêm. Kể cả vaccine đang lưu hành cũng không thể khẳng định độ an toàn 100%, nhưng không vì lý do đó làm lung lay chiến dịch tiêm vaccine”, ông Long nhấn mạnh.

Ông Long cũng chia sẻ, Bộ Y tế đặt yêu cầu các cơ sở tiêm chủng sẽ phải khám sàng lọc trước khi tiêm, nhằm đảm bảo an toàn tối đa, cho dù sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Bên cạnh đó, Việt Nam quản lý chặt chẽ toàn bộ tiêm chủng lần này qua hệ thống hồ sơ sức khoẻ từng người dân. Theo đó, Bộ trưởng khuyến nghị với cán bộ y tế phải có trách nhiệm tải phần mềm Bộ Y tế đã thiết kế để phục vụ tiêm chủng tối ưu nhất.

Đã có kết quả xét nghiệm 56 hành khách trên chuyến bay VN 1188

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân tái dương tính đi trên chuyến bay VN1188 từ sân bay Tân Sơn Nhất hạ cánh xuống Sân bay Cát Bi Hải Phòng, Sở Y tế Hải Phòng cho biết qua rà soát đã phát hiện quản lý được 56 hành khách trên chuyến bay này. Các hành khách trên được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV2.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng cho biết, tính đến 15h00 ngày 7/3/2021, đã phát hiện và quản lý 56 hành khách trên chuyến bay VN 1188 hạ cánh tại sân bay Cát Bi vào 11 giờ 30 phút ngày 6/3 có mặt tại thành phố Hải Phòng. Trong đó, 10 trường hợp là F1 và 46 hành khách khác có liên quan. Đến thời điểm này, 56 trường hợp trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trong thời gian tới, các trường hợp F1 tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà đủ 14 ngày, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm. Đối với các hành khách khác cùng chuyến bay (không phải F1) đã có kết quả âm tính được gỡ bỏ cách ly, theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày tiếp theo, lấy xét nghiệm lại khi có triệu chứng.

Thêm 3 ca mắc mới ở Hải Dương và Bắc Ninh

Theo bản tin 18h ngày 7/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, có 3 ca mắc mới COVID-19, gồm 1 ca ghi nhận trong nước tại Hải Dương, 2 ca là trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay.

Trong 3 ca mắc mới (BN2510-2512) có 1 ca ghi nhận trong nước tại Hải Dương và 02 ca được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Bắc Ninh.

Ca bệnh 2512 tại huyện Tứ Kỳ, là F1 của BN2415; đã được cách ly tập trung từ ngày 25/02/2021 (Ca bệnh BN2512).

Hiện bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương chi nhánh 2.

2 ca bệnh được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bắc Ninh, ca bệnh 2510 là nam, 30 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Philippines.

Ca bệnh 2511 là nữ, 33 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Philippines. Ngày 22/02/2021, các bệnh nhân trên từ Philippines nhập cảnh sân bay Nội Bài, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bắc Ninh.

Kết quả xét nghiệm ngày 07/03/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Tính đến 18h ngày 7/3, Việt Nam có tổng cộng 1585 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 892 ca.

Trong đó, riêng Hải Dương có 707 ca, Quảng Ninh (61 ca), Gia Lai (27 ca), Hà Nội (34 ca), Bắc Ninh (5 ca), Bắc Giang (2 ca), TP. Hồ Chí Minh (36 ca ), Hoà Bình (2 ca), Hà Giang (1 ca), Điện Biên (3 ca), Bình Dương (6 ca), Hải Phòng (4 ca ), Hưng Yên (3 ca).

10 tỉnh, thành phố đã qua 22 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới COVID-19 trong cộng đồng gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hà Nội, đã 19 ngày không có ca bệnh COVID-19 mắc mới tại cộng đồng.

Hải Phòng: tính từ ca bệnh mắc gần nhất đến nay đã 12 ngày, thành phố này không có ca bệnh COVID-19 mắc mới tại cộng đồng.

Khẩn tìm 3 hành khách trên chuyến bay có bệnh nhân tái dương tính

Sáng 7/3, Sở Y tế Hải Phòng thông tin, tính đến 6h sáng 7/3 đã có 41 người liên hệ, khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch phù hợp do liên quan đến lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 2148 bị tái dương tính đi từ TP Hồ Chí Minh ra tỉnh Thái Bình, qua sân bay Cát Bi.

Trước đó, đêm 6/3, Sở Y tế Hải Phòng phát đi thông báo khẩn số 3 tìm hành khách có mặt trên chuyến bay VN 1188 từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) ra sân bay Cát Bi (Hải Phòng), hạ cánh lúc 11h30 ngày 6/3 do liên quan đến ca bệnh số 2148 tái dương tính với Covid-19.

img

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm liên quan đến virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, Sở Y tế Hải Phòng thông báo để những người đang cư trú tại Hải Phòng có mặt tại chuyến bay VN 1188 cần liên hệ ngay với Trạm Y tế nơi cư trú để khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Các lực lượng chức năng đã khẩn trương điều tra rà soát những người trên chuyến bay đang cư trú tại Hải Phòng.

Những người trên chuyến bay nhưng lưu trú tại tỉnh, thành khác được hướng dẫn liên hệ với đường dây nóng các địa phương để được hỗ trợ.

Trong thời gian tới, các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với người bệnh (F1, F2), các ca bệnh nghi ngờ, người về từ vùng dịch, hoặc có đi qua địa điểm theo các Thông báo của Bộ Y tế.

BN 2148 tái dương tính Covid-19 là C.C.J (người Trung Quốc), nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh và đã thực hiện cách ly tập trung. Sau khi xuất viện, bệnh nhân ngồi hàng ghế 15D, trên chuyến bay VN 1188 từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) ra sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và di chuyển về Thái Bình.

Quá trình cách ly y tế tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm, tối cùng ngày CDC Thái Bình thông báo bệnh nhân dương tính Covid-19. Đồng thời, thông báo cho Sở Y tế Hải Phòng tiến hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.