Trao đổi với PV Báo Giao thông, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định: "Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến một người chết, một người bị thương và thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản.
Nguyên nhân ban đầu được xác định xe tải gặp sự cố hết dầu, đang dừng đỗ trên đường cao tốc để chờ hỗ trợ.
Tại hiện trường, cơ quan công an ghi nhận đoạn đường trên không có đèn đường, tài xế xe tải có đặt biển cảnh giới phản quang hình tam giác ở phía sau xe.
Tuy nhiên, khoảng cách cảnh giới có bảo đảm an toàn hay không đang được cơ quan CSĐT Công an TP Phổ Yên làm rõ".
Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, trường hợp kết quả xác minh cho thấy người điều khiển chiếc ô tô tải này dừng đỗ không đảm bảo an toàn, đặt biển cảnh báo không đúng quy định, dẫn đến người điều khiển chiếc ô tô con không thể quan sát được biển cảnh báo thì xác định hành vi dừng đỗ xe này là sai quy định và cơ quan điều tra có thể khởi tố người điều khiển chiếc ô tô tải này về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Theo quy định của pháp luật, đường cao tốc là đường dành riêng cho xe cơ giới, đường có dải phân cách cứng được phân thành hai chiều riêng biệt, có trang bị các thiết bị để xe chạy liên tục không dừng. Trường hợp các phương tiện trên đường cao tốc gặp sự cố thì phải đưa ra khỏi làn đường cao tốc.
Trong trường hợp không thể đưa được xe ra khỏi là được phải có biển cảnh báo để các xe phía sau kịp thời phát hiện, tránh tai nạn giao thông có thể xảy ra.
Theo luật sư Đặng Văn Cường, trong vụ việc này, người điều khiển chiếc ô tô con có thể có lỗi thiếu chú ý quan sát nhưng người này đã tử vong nên trách nhiệm hình sự không được đặt ra với người này.
Còn đối với người điều khiển chiếc ô tô tải dừng đỗ xe trên đường cao tốc, cơ quan chức năng sẽ làm rõ chiếc xe này có di chuyển ra làn khẩn cấp hay không?
Nếu không thể di chuyển ra làn dừng khẩn cấp thì việc đặt cảnh báo có đảm bảo cho các phương tiện phía sau có thể quan sát được không để xác định người điều khiển phương tiện này có lỗi hay không, nếu có lỗi thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ đoạn đường này có cong, có bị che khuất, làm rõ lý do tại sao đoạn đường này lại không có đèn chiếu sáng để kịp thời trang bị cho đảm bảo an toàn.
Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và không phải là vụ đầu tiên xảy ra trên đường cao tốc này. Bởi vậy ngoài việc làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn để xác định trách nhiệm pháp lý thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ về hạ tầng giao thông để trang bị các vật dụng, thiết bị đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có đèn chiếu sáng và các biển cảnh báo, biển báo phù hợp
Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin: Khoảng 21h30 ngày 20/8, tại Km 36+900, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, chiều từ Hà Nội đi Thái Nguyên, thuộc địa phận TP Phổ Yên, Thái Nguyên xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người tử vong.
Thời điểm trên, ô tô con BKS 98A-422.32 do tài xế Hoàng Tiến Tùng (SN 1991, trú tại tổ dân phố Đông Hương, thị trấn Nham Biền - Yên Dũng - Bắc Giang) điều khiển va chạm với ô tô tải BKS 20C-226.85 do tài xế Hoàng Anh Truyền (SN 1982, trú tại Đèo Nưa - Phúc Thuận - TP Phổ Yên - Thái Nguyên) điều khiển đi trước cùng chiều.
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Phổ Yên, Thái Nguyên đang thụ lý, giải quyết vụ việc theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận