Xã hội

Tình nghĩa xóm làng bên trong những ngôi nhà dựng lên sau bão Noru

01/10/2022, 07:00

Những ngôi nhà mới được dựng lên sau bão Noru từ công sức của các chiến sỹ công an, quân đội và xóm giềng đã giúp nhiều gia đình có nơi ở.

Nụ cười trong ngôi nhà mới

Con đường bê tông từ Quốc lộ 24 dẫn về thôn Bờ Reo, xã Sơn Thượng, huyện miền núi Sơn Hà vẫn còn hiện rõ những gì mà bão số 4 đi qua. Lác đác trong mớ lá cây vương vãi dọc đường là những mảnh tôn, mảnh ngói bể vụn. Đấy là mái nhà của những hộ dân nơi đây bị bão số 4 làm tốc mái, hư hỏng.

img

Cán bộ chiến sỹ công an huyện Sơn Hà cùng người dân địa phương dựng lại nhà cho các trường hợp bị bão số 4 làm hư hỏng.

Sau bão, căn nhà của bà Đinh Thị Xấu, chỉ còn bốn bức tường trơ trọi, bên trong nền nhà vương vãi tàn tích mà bão Noru để lại. Bà Xấu và người thân trong nhà ngơ ngác nhìn tài sản cả đời tích cóp xây dựng giờ tan tành. Không chỉ mái nhà bị bão “lột trắng” mà nhiều tài sản khác cũng bị hư hại.

Biết hoàn cảnh gia đình bà Xấu đang khó khăn và khó có thể khắc phục được nơi ở ổn định trong ngày một ngày hai, chính quyền xã Sơn Thượng, lực lượng Dân quân tự vệ, cán bộ chiến sỹ Công an huyện Sơn Hà và các chiến sỹ Ban chỉ huy quân sự huyện Sơn Hà cùng người dân địa phương đã chung tay dựng lại mái nhà cho bà Xấu.

Trong cơn mưa lác đác, các “thợ nề đặc biệt” không ai nói với nhau điều gì, họ chia nhau từng phần việc, người thì chẻ tre, người đẽo trụ, người khuân ngói, người trèo lên mái nhà để sửa soạn lại vị trí cố định đà gỗ. Cứ thế, những hàng đà, hàng ron, mè dần được sắp kín ngôi nhà và đến chiều ngày 29/9, mái nhà bà Xấu đã được lợp xong. Khi các cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang rời mái nhà xuống đất thì cũng là lúc cơn mưa rừng nặng hạt trút xuống.

Khác với vẻ mặt của chiều hôm trước khi căn nhà rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, nay bà Xấu đã nở nụ cười tươi rói. Nhìn căn nhà được lợp kín, gia cố chắc chắn từ sự chung tay giúp đỡ của bà con lối xóm, của các cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn dựng nên, bà Xấu chỉ biết lập bập trong miệng lời cảm ơn.

img

Hình ảnh những cán bộ chiến sỹ công an, quân đội, dân quân tự vệ và người dân cùng chung tay dựng lại nhà cho người dân bị bão số 4 làm hư hỏng tạo nên nét đẹp của người Việt Nam trong hoạn nạn.

Khi căn nhà vừa xong, niềm vui như vỡ òa thì bà Xấu lại nhận thêm niềm vui lớn hơn khi Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà đến thăm, tặng quà và động viên gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

“Hôm từ nhà hàng xóm trở về, thấy ngôi nhà tan hoang cứ nghĩ chắc không thể nào dựng lại nổi vì nhà không có tiền. Nhưng tấm lòng của chính quyền địa phương và các cán bộ chiến sỹ công an, quân đội, ngôi nhà đã đẹp, chắc chắn hơn trước. Gia đình tôi cảm ơn rất nhiều”, bà Xấu xúc động nhìn về căn nhà mới.

Nghĩa tình xóm làng lúc tối lửa tắt đèn có nhau

Cách nhà bà Xấu không xa, tiếng cười nói vui vẻ của những người đàn ông đồng bào dân tộc Hre khi họ đang chung tay dựng lại ngôi nhà mới cho anh Đinh Văn Vuối, xóm Làng Nưa.

Căn nhà xây kiên cố của anh Vuối đã từng “trụ vững” qua cơn bão số 9 năm 2020 nên những tưởng lần này bão số 4 vào sẽ không có chuyện gì. Thế nhưng, chỉ một cơn gió lướt qua, mọi thứ đã không như vợ chồng anh Vuối nghĩ. Nhìn căn nhà trống hoác, người đàn ông tuổi tứ tuần thẫn thờ, bởi để có tiền dựng lại nhà thì chỉ trông chờ vào rẫy keo. Nhưng bão đi qua, rừng keo cũng ngã rạp.

img

Anh Đinh Văn Đèo cùng hàng xóm mỗi người mỗi việc giúp người dân trong xóm dựng lại nhà sau bão dù không ai nhờ vả hay thuê mướn, bởi với anh đó là tình làng nghĩa xóm tối lửa tắt đèn có nhau.

Trước mất mát của gia đình anh Vuối, bà con Hre sống cùng xóm nhưng nhà không bị bão số 4 làm hư hỏng đã tự gọi nhau đi đốn cây, chẻ lạt, bưng bê ngói, trộn hồ để dựng lại nhà. Mỗi người mỗi việc và cứ thế “đội quân vác tù và hàng tổng” đã dựng lại xong ngôi nhà cho anh Vuối.

Anh Đinh Văn Đèo, cách nhà anh Vuối khoảng 300m, bão chỉ làm tốc vài viên ngói nên sau khi tự khắc phục nhà xong, anh Đèo dặn vợ con tự quét dọn nhà cửa, còn anh “đi dạo” sang hàng xóm kiểm tra. Và khi thấy anh Vuối đang ngơ ngác trước sân nhà, anh Đèo liền đi gọi bà con lối xóm sang hỗ trợ anh Vuối dựng lại nhà.

Anh Đèo tâm sự: “Bà con hàng xóm với nhau, giúp đỡ nhau được gì thì giúp. Mình giúp anh Vuối dựng nhà để vợ con ảnh có nơi để ở, nếu mình không đến làm giúp, một mình ảnh làm sao dựng lại được nhà. Mình giúp bà con lối xóm cũng là giúp chính mình, nhỡ sau này nhà mình có chuyện gì còn có bà con. Nghĩa xóm làng giúp đỡ nhau là chuyện thường tình”.

Không riêng anh Đèo mà dọc theo các con đường ở thôn Bờ Reo, hình ảnh những “tình nguyện viên” lợp lại nhà cho người dân bị tốc mái, hư hỏng đã tạo nên hình ảnh đẹp trong nghĩa xóm làng tối lửa tắt đèn có nhau.

img

Phút nghỉ ngơi của các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Sơn Hà sau khi giúp dân dựng lại nhà là dùng củ mì mà người dân nấu.

Theo thống kê của UBND huyện Sơn Hà, bão số 4 đã làm hơn 120 căn nhà bị sập, tốc mái. Trong đó, thôn Bờ Reo có 80 căn bị hư hại từ 30% trở lên. Đến sáng 30/9, chính quyền huyện Sơn Hà các các cơ quan tại địa phương cùng bà con nhân dân đã cùng nhau khắc phục, lợp lại nhà cho khoảng 70% các trường hợp bị bão số 4 làm hư hại và trong chiều nay cơ bản khắc phục xong các hư hỏng về nhà ở.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà cho biết, để khắc phục sớm những thiệt hại do bão gây ra, địa phương đã vận động những hộ dân có nhà ở kiên cố không bị thiệt hại do bão gây ra cũng như các lực lượng vũ trang chung tay hỗ trợ những hộ khác sửa chữa lại nhà. Bà con giúp nhau sớm có nơi tránh trú mưa, gió chứ không trông chờ nhiều vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

“Dẫu còn nhiều khó khăn và ít nhiều nhà cửa, vườn tược bị thiệt hại do bão gây ra, nhưng người dân đã thể hiện tấm lòng cao thượng, chung tay giúp đỡ, cùng nhau “vượt khó” thể hiện đạo lý “lá lành đùm lá rách” ngàn đời của dân tộc”, bà Trà chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.