An ninh hình sự

Tình tiết bất ngờ ở phiên xét xử cựu cán bộ công an lừa đảo hơn 3 tỷ đồng

27/10/2022, 14:11

Tự nhận có thể chạy việc, chạy xin học hoặc chuyển công tác, Đặng Ngọc Hải đã lừa nhiều người, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng.

Ngày 27/10, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Đặng Ngọc Hải (SN 1982), cựu Đội trưởng an ninh thuộc Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) 13 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo buộc, từ năm 2015 đến 2017, Hải là cán bộ, công tác tại Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Bị cáo này tự giới thiệu, quảng cáo là có các mối quan hệ để xin suất vào học tại các trường trong ngành công an, xin chuyển đổi công tác...

img

Phiên toà xét xử cựu cán bộ công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng tháng 6/2015, Hải biết con trai anh P. (trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) đang muốn vào Học viện Cảnh sát nhân dân nên khoe có "mối" để xin vào trường. Do tin tưởng, anh P. đã chuyển cho Hải 600 triệu đồng nhưng khi nhận tiền, Hải đã chiếm đoạt và không làm gì.

Tiếp đó, một cán bộ quản lý thị trường huyện Phúc Thọ cũng nhờ Hải chuyển công tác lên Chi cục Hà Nội. Bị cáo đồng ý, nhận 650 triệu đồng nhưng sau đó không "xin được" và chiếm đoạt 220 triệu đồng.

Qua thủ đoạn xin việc, xin học vào ngành công an, Hải còn lừa 4 người khác số tiền từ 50 – 800 triệu đồng. Anh ta sau đó bỏ trốn, không trả lại tiền.

Năm 2016, Hải lấy lý do cần tiền "chạy chức" đội trưởng nghiệp vụ ở Công an huyện Phúc Thọ để vay một phụ nữ 230 triệu đồng. Bị cáo cũng chiếm đoạt số tiền này.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, Đặng Ngọc Hải đã lừa đảo 7 người, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng và mới khắc phục một phần, cần phải trả các bị hại hơn 2,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, một người ở Yên Bái còn tố cáo Hải cầm của ông 150 triệu đồng để "chạy" cho con mình đang bị bắt tạm giam được tại ngoại nhưng không thực hiện. Cơ quan điều tra cho hay không đủ chứng cứ chứng minh việc này.

Tại phiên tòa, Đặng Ngọc Hải thừa nhận những cáo buộc trong cáo trạng. Bị cáo gửi lời xin lỗi tới các bị hại và bày tỏ sự ăn năn, hối hận.

Ngoài mức án tù, HĐXX còn yêu cầu bị cáo Hải bồi thường hơn 2,4 tỷ đồng cho các bị hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.