Kinh tế

TKV "kêu" thiệt thòi khi cung cấp than cho sản xuất điện

04/10/2022, 14:34

Theo TKV, chi phí khai thác than ngày càng tăng, song 5 năm giá bán cho điện chưa tăng đồng nào khiến họ chịu thiệt.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Cơ, Giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tại Triển lãm Mining Vietnam 2022, diễn ra ngày 4/10.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cơ, vì an sinh xã hội và nhiệm vụ Chính phủ giao, tập đoàn này đang phải chịu thiệt thòi khi giá bán than cho các hộ tiêu thụ chưa theo giá thành sản xuất, nhất là than cho sản xuất điện.

Với giá than, các chi phí liên quan đến khai thác của tập đoàn ngày càng tăng do khai thác sâu và chi phí đầu vào tăng cao.

img

Trước thực trạng giá than tăng cao, việc nhập than khó khăn, Bộ Công thương yêu cầu cung cấp đủ than cho sản xuất điện

Do đó, giá thành khai thác trên mỗi tấn than tăng lên nhiều so với trước kia, trong khi lượng tiêu thụ, cung ứng than cho các hộ như sản xuất điện, thép, xi măng vẫn được giữ nguyên. Đặc biệt về giá thành, vẫn được giữ nguyên so với 5 năm, chưa tăng đồng nào.

"Chính vì thế, phần rủi ro, thiệt thòi là tập đoàn đang phải chịu, mà sản lượng than cho sản xuất điện thường chiếm 80% tổng sản lượng khai thác. Còn than xuất khẩu thì vẫn đang theo thị trường thế giới, chỉ chiếm khoảng trên 10%", ông Nguyễn Ngọc Cơ nói.

Hiện TKV đang tổ chức sản xuất than bình quân hơn 40 triệu tấn/năm. Việc sản xuất than phụ thuộc trữ lượng than và điều kiện khai thác, đại diện TKV cho biết, để cân đối nguồn cung cho các hộ tiêu thụ, được Chính phủ giao như điện, đạm, xi măng… tập đoàn sẽ tăng cường và có kế hoạch hàng năm. Tuy nhiên giá thế giới đang ở mức cao đang là thách thức và thiệt thòi mà tập đoàn này đang phải chịu.

Thực tế, ngoài phần than mua từ TKV, Tập đoàn điện lực Việt nam (EVN) cũng nhập khẩu thêm để phục vụ cho việc sản xuất điện. Báo cáo mới đây của EVN cho thấy, khoản lỗ 6 tháng đầu năm mức 16.586 tỷ đồng chủ yếu do giá nhiên liệu đầu vào tăng cao.

"Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2022, giá thành khâu phát điện (chiếm tỷ trọng rất lớn 82,45% trong giá thành điện thương phẩm) tăng quá cao do giá than nhập tháng 8 trung bình 417,4 USD/tấn, tăng 3,48 lần so với kế hoạch năm", ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.