Thời sự Quốc tế

Tòa án Pháp bác vụ kiện chất độc da cam của bà Tố Nga vì lý do bất ngờ

10/05/2021, 18:14

Chiều 10/5, Tòa án vùng Evry chính thức bác đơn kiện của bà Trần Tố Nga với 14 công ty sản xuất kinh doanh chất độc da cam.

img

Bà Trần Tố Nga phát biểu trong một sự kiện ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam - ảnh AP.

Cụ thể, Tòa án vùng Evry, ở ngoại ô thủ đô Paris, Pháp đã ra phán quyết rằng, họ không đủ thẩm quyền xét xử vụ án liên quan đến các hành động thời chiến của chính phủ Mỹ.

Vì vậy, tòa bác đơn kiện của cựu phóng viên gốc Việt Trần Tố Nga với 14 công ty sản xuất/kinh doanh chất độc da cam.

Phiên tòa này vốn bị hoãn lại từ tháng 10/2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong phán quyết mới nhất, tòa tuyên rằng các công ty trên đã hành động "theo lệnh" của chính phủ Mỹ.

Bà Trần Tố Nga từng là nhà báo đưa tin về Chiến tranh Việt Nam, đã đệ đơn kiện 26 công ty đa quốc gia vì gây ra những vấn đề sức khỏe dai dẳng cả đời cho bà và gia đình, liên quan tới chất độc hóa học từ năm 2014.

Trong số các công ty đó, 12 nhà sản xuất hóa học đã bị bán hoặc đóng cửa trong năm qua, chỉ có 14 công ty tham gia phiên tòa bao gồm nhiều công ty lớn như Bayer-Monsanto, Dow Chemical, Harcros Chemicals, Uniroyal Chemical và Thompson-Hayward Chemical...

Trong Chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ rải 76 triệu lít chất diệt cỏ và làm rụng lá khiến 4 triệu người Việt Nam, Lào, Campuchia đã bị phơi nhiễm chất độc da cam trong hơn một thập kỷ.

Song, các công ty hóa chất đa quốc gia biện hộ, họ không phải chịu trách nhiệm về việc quân đội Mỹ sử dụng sản phẩm của mình.

Công ty hóa chất Bayer tuyên bố chất độc da cam sản xuất "dưới sự quản lý chuyên biệt của chính phủ Mỹ vì mục đích quân sự riêng". Bà Nga và nhóm luật sư tranh luận rằng các nhà sản xuất đã lừa dối chính phủ Mỹ về độc tính thực sự của chất độc da cam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.