Thị trường

Tọa đàm “Thị trường Carbon, cơ hội nào cho Việt Nam?”

20/04/2023, 08:30

Hiểu thế nào về thị trường carbon, cơ hội kinh doanh tại Việt Nam ra sao là nội dung cuộc toạ đàm do Báo Giao thông tổ chức hôm nay 20/4.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang là vấn đề cấp bách toàn cầu, khủng hoảng khí hậu là rủi ro lớn nhất của thế giới trong dài hạn, nhiều nhà đầu tư đã điều chỉnh danh mục đầu tư của mình, gia tăng các khoản đầu tư giảm phát thải. Từ đó cũng thúc đẩy thị trường carbon tăng trưởng.

img

Các chuyên gia cùng tham gia toạ đàm “Thị trường Carbon, cơ hội nào cho Việt Nam?”

Kết thúc năm 2021, giá tín chỉ phát thải carbon tại EU-ETS ở mức hơn 80 euro/tấn, cao hơn gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2020, do nhu cầu từ các nhà đầu tư tăng mạnh và EU siết chặt các chính sách về khí hậu cho mục tiêu giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030.

Thị trường carbon toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt được thúc đẩy bởi Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với các cam kết giảm phát thải khí nhà kính, trung hòa carbon và cơ bản hoàn thiện Bộ quy tắc hướng dẫn thực hiện Thỏa thuận Paris, bao gồm Điều 6 trực tiếp liên quan đến thị trường carbon.

Mặc dù vậy, tại Việt Nam, thị trường carbon còn khá mới mẻ cả về thông tin, kiến thức, hành lang pháp lý và các bên đủ điều kiện, sẵn sàng tham gia, giao dịch.

Do đó, hôm nay, Báo Giao thông phối hợp với Công ty Cổ phần Sáng tạo Xanh Việt Nam - GREEN IN tổ chức toạ đàm “Thị trường Carbon, cơ hội nào cho Việt Nam?” nhằm cung cấp những thông tin tổng quan về thị trường này. Các khách mời cũng sẽ thảo luận, chia sẻ cơ hội kinh doanh carbon tại Việt Nam; lộ trình phát triển thị trường này trong nước; điều kiện cần và đủ để tham gia thị trường; lợi ích người dân, doanh nghiệp nhận được khi thị trường phát triển; đề xuất, khuyến nghị chính sách, giải pháp và hành động nhằm phát triển thị trường này...

Tọa đàm diễn ra tại trụ sở Báo Giao thông (số 2 Nguyễn Công Hoan, Hà Nội).

Toàn bộ nội dung tọa đàm được tường thuật trực tiếp tại bài viết này từ 9h sáng nay và được livestream trên kênh YouTube của Báo Giao thông.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi cho khách mời ngay dưới phần bình luận của bài viết này hoặc gửi về hộp thư bandoc@baogiaothong.vn.

Khách mời Tọa đàm “Thị trường Carbon, cơ hội nào cho Việt Nam?”:

- Ông Phạm Hồng Lượng, Chánh Văn phòng, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT.

- Ông Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Thông tin Biến đổi khí hậu - Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- Chuyên gia Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, chủ đầu tư một dự án carbon tại Hà Tĩnh.

- Ông Vũ Chí Công, Giám đốc, Trưởng bộ phận ESG, VinaCapital.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.