Xã hội

“Tôi không biết nói thế nào khi cử tri hỏi về Biển Đông”

23/03/2016, 09:35

Các Đại biểu muốn Quốc hội có có nghị quyết chính thức về vấn đề Biển Đông để thể hiện khát vọng chủ quyền.

20160323_083753
ĐB Trần Đình Long (Đăk Nông) chia sẻ những tâm tư về vấn đề Biển Đông

Đó là bộc bạch của ĐBQH Trần Đình Long (Đoàn Đăk Nông) tại phiên thảo luận tổ sáng 23/3 về các báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, của TAND Tối cao, VKSND Tối cao và Kiểm toán Nhà nước.

Đánh giá cao các báo cáo đã thể hiện trách nhiệm của những người đứng đầu Nhà nước, đồng thời ghi nhận những thành tựu mà các báo cáo đã nêu, tuy nhiên, ĐB Trần Đình Long cũng dành nhiều thời gian để chia sẻ tâm tư của mình trước những diễn biến phức tạp trên Biển Đông.

Theo ông Long, trước những hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông, đã đến lúc chúng ta phải đánh giá, xem xét lại. “Từ ngày giải phóng miền Nam đến nay, chúng ta vẫn còn một phần đất bị Trung Quốc chiếm đóng, rồi Trung Quốc liên tục có những hành động bành trướng, chiếm đóng ở Trường Sa, hàng ngày ngư dân của ta thường xuyên bị xua đuổi, đánh đập. Nhưng trong các Nghị quyết, chúng ta vẫn đánh giá bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, như vậy có phải mặc nhiên không coi có vấn đề ở Trường Sa, Hoàng Sa hay không?” – ông Long băn khoăn và cho rằng, trong khi các nước như Mỹ và EU có hành động mạnh mẽ, kiên quyết trước vấn đề Biển Đông, chúng ta vẫn chưa có động thái mạnh mẽ hơn về việc này.

“Tại sao Quốc hội không có nghị quyết chính thức về vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa, trong khi Mỹ, các nước EU đều chính thức có ý kiến. Là một Đảng viên, Một ĐBQH, tôi cũng thấy tâm tư lắm,  không biết nói với cử tri thế nào khi cử tri hỏi về Trường Sa, Hoàng Sa” – ông Long giãi bày.

Cùng chung quan điểm về vấn đề này, ĐB Lê Minh Thông (đoàn Thanh Hoá) cho rằng, Quốc hội chúng ta hoạt động trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức khó có thể lường trước được.

“Có cảnh giác mấy cũng chúng ta cũng không nghĩ Trung Quốc sẽ kéo giàn khoan đến Biển Đông, đặt chúng ta đứng trước nguy cơ chiến tranh. Quốc hội ta rất bình tĩnh xử lý, nhưng phản ứng đó đã được sự đồng tình của nhân dân, của cử tri chưa thì cần xem xét” – ông Thông nói.

Theo ông Thông, cử tri đều muốn chúng ta mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn  nữa và cần có tuyên bố trong vấn đề Biển Đông. Vì từ trước đến này có nhiều cử tri hỏi tại sao chúng ta không có tiếng nói mạnh mẽ hơn. “Chúng ta có bước đi của chúng ta, nhưng rõ ràng cử tri có băn khoăn chuyện này. Cử tri thể hiện khát vọng của chúng ta về bảo vệ chủ quyền” – ông Thông nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.