Hạ tầng

Tổng lực thi công, đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc - Nam

12/11/2020, 06:25

Bộ GTVT đốc thúc, chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo tiến độ, chất lượng 6 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam...

img
Máy móc, thiết bị thi công rầm rộ trên gói thầu XL-03 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

6 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đang được Bộ GTVT đốc thúc, chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thi công vượt tiến độ

Chỉ sau hơn 1 tháng khởi công (30/9/2020), ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã được các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, gói thầu có giá trị lớn nhất (XL-03) đoạn Km 47+762 - Km 83 +000 do liên danh Vinaconex - Trung Chính thi công, gần trăm thiết bị (máy đào, lu rung, ôtô…) cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân của nhà thầu đang tổ chức 14 mũi thi công trên thực địa (10 mũi thi công đường, 4 mũi thi công cầu).

Các mũi thi công đường do Vinaconex triển khai, máy đào, máy ủi, lu rung, ô tô khổ lớn hoạt động hết công suất phát quang mặt bằng, cào bóc lớp đất hữu cơ, đào đắp nền đường (K95).

Đối với phần thi công cầu được đảm nhiệm bởi Trung Chính (Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính), ông Lê Vĩnh Trung, Phó giám đốc Ban điều hành đang chỉ dẫn các tốp công nhân dùng máy chuyên dụng thi công cọc khoan nhồi ở khu vực xây dựng cầu vượt ĐT765 - Km 69+463 và cầu vượt trực thông Km 76+463.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Doãn Tân, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư) cho biết, công tác thi công của gói thầu XL-03 đang được các nhà thầu triển khai vượt xa tiến độ yêu cầu. Theo hồ sơ mời thầu, sau khi khởi công, các nhà thầu có 45 ngày chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi công từ 15/11/2020.

“Đến nay, liên danh nhà thầu đã xây dựng xong lán trại, phòng thí nghiệm, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công cả phần đường và phần cầu, sản lượng đã đạt hơn 7 tỷ đồng, vượt tiến độ so với yêu cầu của hồ sơ mời thầu”, ông Tân nói và dẫn chứng thêm, hồ sơ mời thầu yêu cầu đến 15/11 phải huy động 68 đầu thiết bị, đến nay số đầu thiết bị trên công trường của nhà thầu đã lên tới gần 80.

Theo ông Tân, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có 4 gói thầu xây lắp, ngoài gói thầu XL-03 đã triển khai thi công, hai gói thầu XL-01 và XL03 vừa hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cũng đang được Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo quyết liệt các đơn vị huy động máy móc, thiết bị, nhân sự để tổ chức thi công.

“Gói thầu cuối cùng của dự án là XL-02 sẽ kết thúc công tác lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công vào cuối tháng 12/2020”, ông Tân nói.

Rốt ráo triển khai các gói thầu lựa chọn xong nhà thầu

Nằm cạnh tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết do Ban QLDA7 (đại diện chủ đầu tư) cũng đang dồn dập đẩy nhanh tiến độ.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA7 cho biết, ngoài gói thầu XL-01 khởi công hôm 30/9/2020, hai gói thầu XL-04 và XL-02 đã được triển khai thi công ngày 4/11. Hiện nay, gói thầu XL-01 đã tiến hành cào bóc lớp đất hữu cơ, phá đá để thi công nền đường, tiến độ đáp ứng yêu cầu.

“Hai gói thầu XL-02 và XL-04, các nhà thầu đang tiếp nhận mặt bằng, rà soát công địa và gấp rút tập kết máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công”, ông Khoát nói và cho biết, gói thầu còn lại của dự án là XL-03 đang được Bộ GTVT hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công trong tháng 11/2020.

Ngược ra phía Bắc, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa với 5 gói thầu xây lắp, đến nay đã tổ chức triển khai thi công 3 gói (XL-10, XL-11, XL-12).

Riêng gói thầu XL-11 do liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Tổng công ty 319 - Công ty TNHH Định An đã thi công từ 30/9/2020.

Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư) cho biết, tại gói thầu XL-11, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, phòng thí nghiệm… triển khai 3 mũi thi công nền đường, 2 mũi thi công cầu, đường công vụ, tiến độ đang bảo đảm theo hợp đồng.

“Hai gói thầu XL-10 và XL-12 vừa được tổ chức thi công hôm 9/11. Các nhà thầu đang tiến hành tiếp nhận hệ thống cọc, mốc, tìm kiếm nguồn vật liệu đất đắp, xác định vị trí đặt văn phòng điều hành, phòng thí nghiệm, trạm sản xuất vật liệu và triển khai thi công các vị trí có thể thi công được ngay”, ông Long nói và cho biết, đối với gói thầu XL-13 dự kiến sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công trong đầu tháng 11/2020.

Gói thầu cuối cùng của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 là XL-14 do các nhà thầu dự thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên sẽ phải tổ chức đấu thầu lại. Dự kiến, công tác lựa chọn nhà thầu của gói XL-14 sẽ hoàn thành và thi công vào cuối tháng 12/2020.

Tiến độ 3 dự án khởi công cuối năm 2019 và đầu năm 2020 ra sao?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) có tổng số 13 gói thầu xây lắp.

Đến nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA7 hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công đồng loạt 10 gói thầu; 1 gói đang đánh giá hồ sơ dự thầu và 2 gói phải tổ chức đấu thầu lại thuộc dự án Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây. “Dự kiến, hai gói thầu phải đánh giá lại sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công trong tháng 12/2020”, ông Lâm nói và cho biết, tiến độ thi công của cả 3 dự án đang đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT, sẽ hoàn thành cơ bản trong năm 2022.

Đối với 3 dự án đầu tư công triển khai theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội đã được khởi công từ cuối năm 2019 và đầu năm 2020 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2, ông Lâm cho biết, tiến độ triển khai đều đảm bảo theo yêu cầu của Bộ GTVT. Trong đó, sản lượng thi công của dự án Cao Bồ - Mai Sơn đạt 52%, Cam Lộ - La Sơn đạt 30,5%. “Cả hai dự án này sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2021”, ông Lâm nói và cho biết thêm, riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.