Thời sự Quốc tế

Tổng thống Belarus muốn lập đội quân có nòng cốt là các tay súng Wagner

02/08/2023, 13:30

Tổng thống Belarus cho biết ông dự định xúc tiến việc thành lập một đội quân hợp đồng trong đó các tay súng Wagner đóng vai trò nòng cốt.

Ngày 1/8, hãng tin BelTA dẫn lời Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết: “Đây là sáng kiến của tôi. Tôi muốn các tay súng Wagner tham gia vào lực lượng vũ trang của Belarus. Dựa vào họ, chúng tôi sẽ thành lập một đội quân hợp đồng”.

Tuy vậy, lãnh đạo Belarus khẳng định đất nước của ông sẽ không gây chiến. “Chúng tôi không hề muốn xảy ra xung đột và tôi cho rằng mọi chuyện sẽ ổn thỏa. Nếu đối phương thấy rằng chúng tôi có thể trả đũa khiến họ chịu tổn thất không thể phục hồi thì họ sẽ không bao giờ tấn công”, ông Lukashenko nói.

img

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: AP).

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết số lượng binh sĩ hợp đồng chiến khoảng 60% trong quân đội nước này. Quân đội Belarus có thể ký hợp đồng hai năm với những người chưa từng tham gia quân ngũ hoặc từng thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Thời gian gần đây, một số hãng truyền thông cho biết Bộ Quốc phòng Belarus đã thảo luận với công ty quân sự tư nhân Wagner về kế hoạch hợp tác trong tương lai gần. Hiện các tay súng Wagner đã tham gia huấn luyện binh sĩ Belarus.

Trước đó, ông Lukashenko bày tỏ không lo lắng về việc các tay súng Wagner sẽ chuyển tới Belarus theo một phần thỏa thuận giữa lực lượng này với Điện Kremlin nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn do ông trùm Yevgeny Prigozhin dẫn đầu vào tháng 6.

Theo ông Lukashenko, quân đội Belarus có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm chiến đấu từ Wagner nếu lực lượng này tới Belarus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.