Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Erdogan muốn nối lại quan hệ với Nga là dối trá?

29/12/2015, 13:02

Mặc dù tuyên bố ủng hộ khôi phục quan hệ với Nga nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lại lén "đâm sau lưng".

tho-nhi-ky
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Ảnh: greekreporter)

Sau sự cố bắn hạ máy bay Su-24 ngày 24/11 vừa qua. Quan hệ Nga - Thổ liên tục leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, ông Erdogan được cho là không có bất kỳ hành động nào để tình trạng này tiến triển.

Trước đó, ngày 27/12, ông Erdogan khi trả lời phỏng vấn truyền hình đã tuyên bố ủng hộ việc khôi phục quan hệ Nga - Thổ. Vị này cũng mong muốn khôi phục quan hệ song phương bằng ngoại giao.

Tuy nhiên, ngày 28/12, RT dẫn nguồn tin từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, đại diện của nhóm "Hội đồng Tatar ở Crimea" Lenur Islyamov khẳng định vai trò của Ankara trong việc thành lập nhóm này.

"Hội đồng Tatar ở Crime" là một nhóm chuyên hoạt động du kích phá hoại ở Crimea. Lenur Islyamov cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò tích cực trong việc thành lập nhóm.

Lenur Islyamov nói, Bộ Quốc phòng Ukraine "bất lực" và chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ họ. Trước đó, Lenur Islyamov cũng tuyên bố nhận được giày và quân phục từ Ankara.

Tuyên bố trên của đại diện "Hội đồng Tatar ở Crimea" đang cho thấy ông Erdogan không có "thành ý" trong việc nối lại quan hệ song phương với Nga. Sau sự cố Su-24, đây tiếp tục được coi là hành động "đâm sau lưng" của nước này.

Liên quan đến nhóm trên, Islyamov cho biết đã tập hợp được hơn 100 thành viên. Vị này đang hy vọng sẽ mở rộng lên 560 chiến binh với nhiệm vụ tiến hành chiến tranh du kích, phá hoại bên trong Crimea và hợp nhất với các lực lượng của Ukraine.

Hiện, Islyamov đã đưa ra thông điệp "giải phóng những người Tatar" và cô lập Crimea để đưa bán đảo này về với Kiev trong vòng 1 năm tới.

Hiện, tại Crime có khoảng 58,3% dân số người Nga, 24% là dân tộc Ukraine và 12% là người Tatar.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.