Quân sự

Tổng thống Nga Putin đã ký luật đình chỉ hiệp ước INF

04/07/2019, 06:34

Tổng thống Putin đã ký đạo luật liên bang về việc đình chỉ Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF).

img
Tổng thống Nga Putin.

Theo truyền thông Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã quyết định ký đạo luật liên bang về việc đình chỉ Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF).

Tài liệu tương ứng được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga.

Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung (1000-5500 km) và tầm ngắn (từ 500 đến 1000 km) là thỏa thuận giữa Liên Xô và Mỹ được ký năm 1987.

Hai cường quốc hạt nhân cam kết hủy bỏ tất cả các tên lửa đạn đạo và hành trình trên mặt đất với phạm vi chỉ định, không sản xuất, không thử nghiệm và không triển khai chúng trong tương lai.

Tuy nhiên, đến tháng 10 năm 2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng Washington sẽ ra khỏi Hiệp ước INF, giải thích rằng Nga đã không còn tôn trọng nghĩa vụ của mình dù Mỹ không cung cấp bằng chứng cho thấy Nga vi phạm hiệp ước.

Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo hạn cho Nga hai tháng để trở lại hoàn thành các điều khoản thỏa thuận. Cụ thể, Mỹ khăng khăng đòi Nga từ bỏ tên lửa 9M729 (SSC-8), mà theo nước này có tầm bắn vi phạm các quy định của INF.

Chính quyền Moscow đã coi những cáo buộc này là không có cơ sở, nhấn mạnh rằng tên lửa chưa được phát triển hoặc thử nghiệm cho phạm vi vượt quá giới hạn quy định.

Đến tháng 2 vừa qua, Nga tuyên bố đình chỉ việc tuân thủ các nghĩa vụ của mình để đáp trả các hành động tương tự của Hoa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.