Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga: Ukraine cố tình khiêu khích để đổ lỗi cho Nga

07/03/2022, 07:07

Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý tổ chức một cuộc họp về tình hình an toàn của các nhà máy hạt nhân tại Ukraine.

Ông Putin đưa ra khẳng định trên trong cuộc điện đàm kéo dài 2 giờ với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 6/3.

Trong cuộc điện, ông Putin cáo buộc Ukraine cố tình dùng một nhóm phá hoại, kích động và khiêu khích tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhskaya (nơi có quy mô lớn nhất châu Âu và cung cấp 25% sản lượng điện tại Ukraine).

“Những âm mưu đó là nhằm đổ lỗi cho quân đội Nga về sự cố cháy nổ tại nhà máy, phục vụ cho chiến dịch tuyên truyền của Ukraine”, ông Putin nhấn mạnh, theo thông báo từ Điện Kremlin.

img

Lãnh đạo Nga, Ukraine và Pháp trong một cuộc họp tại Điện Elysee (Pháp) năm 2019.

Trước đề xuất của Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi về việc tổ chức cuộc họp 3 bên (IAEA, Ukraine và Nga) tại Chernobyl, ông Putin đã hoan nghênh nhưng đề nghị tổ chức ở nơi khác.

“Về nguyên tắc, ý tưởng này rất hữu ích nhưng tốt nhất nên tổ chức họp qua hình thức trực tuyến hoặc ở một nước thứ 3”, ông Putin nói.

Theo thông cáo của Điện Elysee (Pháp), trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đồng ý IAEA cần phải có hành động ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho các nhà máy hạt nhân tại Ukraine.

Khi được hỏi về tình hình nhà máy, ông Putin cho biết, quân đội Nga duy trì, phối hợp với các lực lượng an ninh và nhân sự Ukraine đảm bảo an toàn về vật chất và hạt nhân tại nhà máy điện Zaporozhskaya.

Lãnh đạo Nga cũng khẳng định, các lực lượng vũ trang của nước này đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl – nơi từng xảy ra thảm hoạ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử.

Tổng thống Nga cho hay, Moscow sẵn sàng đối thoại với Kiev về việc hoàn thành vô điều kiện những yêu cầu phía Nga đã đề cập nhiều lần.

Về phần mình, Tổng thống Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải đàm phán và chia sẻ lo ngại về khả năng xảy ra tấn công vào thành phố Odessa.

Trong cuộc họp báo với truyền thông Pháp sau cuộc điện đàm, người phát ngôn Điện Elysee cung cấp thêm thông tin: Tổng thống Nga đã quyết tâm phải đạt được những mục tiêu đã đề ra dù bằng đàm phán hay qua chiến dịch quân sự.

Đây là cuộc điện đàm thứ tư giữa hai nhà lãnh đạo Pháp – Nga kể từ khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.

Tới đây, nhằm tìm giải pháp cho vấn đề Ukraine, Tổng thống Macron sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại thủ đô Paris tối 8/3, theo Văn phòng Tổng thống Pháp. Sau đó, thông tin này cũng được Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận.

Zaporozhskaya - Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đã gặp hỏa hoạn hôm 3/3. Nga đang kiểm soát khu vực quanh nhà máy trong khi các nhân viên Ukraine vẫn vận hành các lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.