Thời sự Quốc tế

Tổng thống Pháp đề xuất thành lập một cộng đồng EU để Ukraine tham gia

Tổng thống Pháp kêu gọi thành lập cộng đồng chính trị châu Âu song song với Liên minh châu Âu (EU) cho phép các nước ngoài liên minh tham gia.

Phát biểu tại cuộc họp của Nghị viện châu Âu diễn ra ở thành phố Strasbourg, Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thể hiện ủng hộ thành lập một cộng đồng chính trị châu Âu mới. Qua đó, có thể cho phép các nước bên ngoài Liên minh châu Âu (EU) như Ukraine và Anh tham gia vào “giá trị cốt lõi” của châu Âu.

Cũng trong bài phát biểu, ông Macron cho rằng, việc Ukraine mong muốn gia nhập khối liên minh EU sẽ mất vài năm, do đó cần phải tạo hy vọng cho Ukraine trong ngắn hạn.

img

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh - Le Monde

Theo ông Macron, qua quá trình chiến đấu và thể hiện lòng dũng cảm, Ukraine đã là một thành viên chân thành của châu Âu, của gia đình Liên minh châu Âu.

"Nhưng kể cả EU cấp cho Ukraine tư cách thành viên ngay ngày mai, chúng ta đều biết rõ, quá trình để cho phép Ukraine gia nhập liên minh phải mất nhiều năm, có thể là nhiều thập kỷ" - ông Macron nhận định.

Do đó, thay vì hạ các tiêu chuẩn cứng nhằm cho phép các quốc gia gia nhập EU nhanh hơn, ông Macron cho rằng cần tạo ra một thực thể tồn tại song song với EU để tạo điều kiện cho phép các quốc gia mong muốn gia nhập EU hoặc đã rời khỏi liên minh, tham gia.

Theo ông Macron, cộng đồng chính trị châu Âu mới sẽ mở cửa với các quốc gia dân chủ tại châu Âu đáp ứng các tiêu chuẩn giá trị cốt lõi của EU trong các lĩnh vực như hợp tác chính trị, an ninh, năng lượng, giao thông, đầu tư cơ sở hạ tầng…

Việc gia nhập cộng đồng này sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch xét tư cách thành viên EU của Ukraine trong tương lai và kể cả với các quốc gia đã rời liên minh, Tổng thống Pháp nói thêm.

EU đang chờ Ukraine gửi phản hồi đánh giá tư cách thành viên

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết EU trông đợi nhận được câu trả lời từ Ukraine về bảng câu hỏi đánh giá tư cách ứng viên của liên minh.

Ngày 9/5, phát biểu tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg (Pháp), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nhận định tương lai của châu Âu cũng là tương lai của Ukraine và kỳ vọng “trang kế tiếp” trong lịch sử liên minh sẽ có sự tham gia của người dân Ukraine.

img

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh - Global Look Press

Bà von der Leyen cho biết EU đang chờ nhận phản hồi của Ukraine về bảng câu hỏi đánh giá tư cách ứng viên của EU. Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev đã nộp văn bản dài 5.000 trang cho EU.

Trong bài đăng trên Twitter ngày 9/5, bà von der Leyen cho biết EC dự kiến đưa ra quan điểm về việc Ukraine gia nhập EU vào tháng 6.

Trong quá trình xem xét đơn gia nhập liên minh, EC sẽ đánh giá quốc gia ứng viên trên nhiều khía cạnh như phải có nền kinh tế thị trường tự do, dân chủ ổn định, đánh giá về hệ thống luật pháp, các quy định về môi trường, các hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Quá trình đánh giá có thể mất đến nhiều thập kỷ, chẳng hạn, Thổ Nhĩ Kỳ đã duy trì tư cách ứng viên EU từ năm 1999. Ngoài ra, việc chấp thuận kết nạp một quốc gia vào EU cần đạt được sự nhất trí từ tất cả quốc gia thành viên của liên minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.