Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin đề xuất thành lập trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ

14/10/2022, 09:37

Tổng thống Nga đề xuất xây dựng trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ để xử lý lượng khí vốn được vận chuyển trực tiếp qua 2 đường ống Nord Stream.

Trao đổi với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại cuộc gặp ở Kazakhstan ngày 13/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ còn có thể trở thành nền tảng định giá khí đốt nhằm tránh chính trị hóa vấn đề này vì đây là vấn đề rất quan trọng.

Nhà lãnh đạo Nga nhận định giá khí đốt hiện nay đang mức "trên trời" nhưng hoàn toàn có thể điều chỉnh về mức bình thường của thị trường mà không liên quan đến vấn đề chính trị.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh - Getty

Ông Putin đưa ra đề xuất trên trong bối cảnh Nga đang tìm cách chuyển hướng nguồn cung khí đốt khỏi 2 đường ống Nord Stream bị hư hại sau các vụ nổ vào tháng trước.

Ông Putin lần đầu tiên đưa ra đề xuất thành lập trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 12/10 tại hội thảo Tuần lễ Năng lượng Nga. Tổng thống Nga cho rằng Moscow có thể chuyển lượng khí đốt vốn được vận chuyển qua đường ống Nord Stream sang khu vực Biển Đen để cung cấp cho châu Âu bằng cách thiết lập trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin cho rằng 2 đường ống Nord Stream hư hại có thể sửa chữa được nhưng Nga và Liên minh châu Âu cần đưa ra quyết định về số phận 2 đường ống này.

Ông Putin cũng cho biết Nga đang cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ với công suất tối đa, khẳng định Ankara đã trở thành đối tác đáng tin cậy nhất để trung chuyển năng lượng từ Nga sang châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.