Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin: Kỷ nguyên của thế giới đơn cực đã chấm dứt

Tổng thống Nga cho biết kỷ nguyên thế giới đơn cực đã chấm dứt bất chấp các bên hưởng lợi tìm mọi cách để duy trì.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 17/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng: “Sau khi giành chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh, Mỹ tự cho mình là đại diện của Chúa trên Trái đất, nhưng họ không hề có trách nhiệm mà chỉ có lợi ích. Họ tuyên bố rằng những lợi ích đó là thiêng liêng nhưng cách tiếp cận một chiều này khiến thế giới bất ổn”.

Ông Putin cho rằng giới tinh hoa cầm quyền ở phương Tây đang sống trong một thế giới ảo tưởng và từ chối công nhận rằng thế giới đang thay đổi.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 17/6. Ảnh - Reuters

“Trong những thập kỷ qua, đã có nhiều trung tâm hùng mạnh mới hình thành trên thế giới. Mỗi trung tâm phát triển hệ thống chính trị riêng, thực hiện hình mẫu phát triển kinh tế riêng và chắc chắn có quyền tự bảo vệ nhằm đảm bảo chủ quyền quốc gia. Chúng ta đang nói về những tiến trình mang tính cách mạng, những thay đổi kiến tạo về địa chính trị, kinh tế toàn cầu, công nghệ và toàn hệ thống quan hệ quốc tế”, Tổng thống Nga nói.

Ông Putin cho rằng phương Tây đã viện cớ Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine để đổ lỗi tất cả vấn đề cho Nga. Trước đó, ông Putin từng nhiều lần nhấn mạnh Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine nhằm phản ứng trước quan hệ ngoại giao và an ninh ngày càng thắt chặt giữa Kiev và phương Tây.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống Putin cũng chỉ trích việc Liên minh châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, cho rằng các lệnh trừng phạt này “điên rồ”, “liều lĩnh” và chưa được xem xét thấu đáo.

“Chủ đích của họ, rất rõ ràng, là nhằm nghiền nát nền kinh tế Nga qua việc phá vỡ chuỗi hậu cần, đóng băng tài sản quốc gia và tấn công tiêu chuẩn sống (của người dân Nga), nhưng họ đã không thành công. Các doanh nghiệp Nga đã liên kết với nhau để làm việc cần cù, tận tâm, và chúng ta đã từng bước bình thường hóa tình hình kinh tế”, ông Putin cho biết.

Tổng thống Nga cũng cho rằng các lệnh trừng phạt Nga của EU là nguyên nhân chính khiến nền kinh tế của liên minh chậm lại, lạm phát tăng cao. Ông Putin đưa ra dự đoán tổn thất trực tiếp đối với EU từ các lệnh trừng phạt Nga có thể vượt quá 400 tỷ USD trong năm nay và người dân EU sẽ phải gánh chịu những tổn thất này.

Nga bắt đầu thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24/2 nhằm mục đích "phi quân sự hoá", "phi phát xít hoá" Ukraine.

Tuy nhiên, Mỹ và các nước đồng minh cho rằng đây là hành động tấn công một đất nước có chủ quyền và liên tục áp nhiều vòng trừng phạt với Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine với quy mô chưa từng có nhằm kiềm chế hành động quân sự của Nga tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.