Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin ký sắc lệnh “huy động một phần” tại Nga

21/09/2022, 14:39

Trong bài phát biểu sáng 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo “huy động một phần quân sự áp dụng với lực lượng dự bị.

Tổng thống Putin cho biết ông đã ký sắc lệnh cho phép lệnh “huy động một phần” sẽ có hiệu lực ngay lập tức chiếu theo đề xuất của Bộ Quốc phòng Nga về việc huy động lực lượng dự bị trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine kéo dài.

Tổng thống Nga nhận định biện pháp này là cần thiết và hợp lý xét trong tình hình hiện nay. Theo đó, quân đội Nga sẽ huy động lực lượng quân dự bị và những người từng có kinh nghiệm phục vụ trong quân ngũ. Tổng thống Putin cho hay lực lượng này sẽ được huấn luyện bổ sung cũng như được hưởng quyền lợi như lực lượng tại ngũ.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong bài phát biểu, ông Putin cáo buộc Ukraine rời xa các cuộc đàm phán hòa bình và chịu ảnh hưởng từ phương Tây. Thay vì đàm phán, Chính phủ Ukraine tăng cường quân đội và các lực lượng của Ukraine được đồng minh NATO hỗ trợ huấn luyện, theo ông Putin.

Tổng thống Nga một lần nữa nhắc lại mục đích Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2 là nhằm bảo vệ người dân tại các Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng cũng như tại nhiều khu vực khác ở Ukraine.

Trước thông tin chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng và hai khu vực ở miền nam Ukraine hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga thông báo sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về sáp nhập Nga từ ngày 23/9, ông Putin tuyên bố chính phủ của ông sẽ tôn trọng kết quả của 4 cuộc trưng cầu dân ý này cũng như hỗ trợ đảm bảo an ninh cho quá trình bỏ phiếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.