Thời sự Quốc tế

Mỹ, Canada đưa tàu chiến qua Eo biển Đài Loan

Quân đội Mỹ cho biết 1 tàu chiến Mỹ và 1 tàu chiến Canada đi qua Eo biển Đài Loan ngày 20/9 trong khuôn khổ hoạt động thông thường.

Theo nội dung thông báo của Hải quân Mỹ, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Higgins thuộc lớp Arleigh Burke của Mỹ và tàu hộ tống Vancouver thuộc lớp Halifax của Hải quân Hoàng gia Canada đi qua hành lang trên Eo biển Đài Loan nằm ngoài lãnh hải của bất cứ quốc gia nào.

“Hoạt động hợp tác này thể hiện trọng tâm trong cách tiếp cận của chúng tôi tại một khu vực an ninh và thịnh vượng”, theo thông báo của Hải quân Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết Canada - với tư cách là một quốc gia tại khu vực Thái Bình Dương, cam kết ủng hộ ổn định toàn cầu và một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và thịnh vượng.

img

Tàu USS Higgins của Hải quân Mỹ. Ảnh - Reuters

Đây là lần thứ 2 trong tháng này Mỹ điều tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan. Trung Quốc chưa bình luận trước động thái trên.

Trong những năm gần đây, tàu chiến Mỹ và có thể là tàu chiến từ một số quốc gia đồng minh như Anh hay Canada thực hiện những chuyến đi qua Eo biển Đài Loan, khiến Trung Quốc phản đối mạnh mẽ.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Thời gian gần đây, tình hình tại Eo biển Đài Loan có nhiều căng thẳng sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào đầu tháng 8. Nhằm phản ứng lại, Trung Quốc đã tiến hành tập trận quân sự với quy mô chưa từng có quanh hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.