Thời sự Quốc tế

Đức rốt ráo tìm cách độc lập khí đốt với Nga

20/09/2022, 11:10

Thủ tướng Đức chuẩn bị ký các hợp đồng khí tự nhiên mới, đưa thêm nhiều trạm nhiên liệu vào hoạt động để độc lập khí đốt với Nga.

Theo thông tin do Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đưa ra ngày 19/9 sau chuyến tham quan một trạm LNG trong tương lai ở Lubmin, miền Bắc nước Đức, Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ ký các hợp đồng về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong chuyến thăm của ông tới Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất vào ngày 25/9 tới.

Cùng ngày, tại một sự kiện ở Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định các trạm khí tự nhiên hoả lỏng mới sẽ sẵn sàng để nhập khẩu vào cuối năm 2023.

img

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck thăm công trường xây dựng một trạm khí đốt mới.

“Tháng 1 năm sau, một trạm LNG mới sẽ bắt đầu hoạt động và những kết nối của đường ống mới sẽ ngày càng mở rộng và phát triển” – theo ông Scholz.

“Đến cuối năm sau, chúng tôi sẽ sẵn sàng để nhập khẩu khí đốt tại ít nhất 4 địa điểm Wilhelmshaven, Stade, Brunsbüttel, Lubmin và chúng tôi có thể nhập khẩu tất cả khí đốt cần thiết để độc lập với Nga”, Thủ tướng Đức nói thêm.

“Có ai nghĩ rằng Đức có thể đạt được mong muốn (độc lập khí đốt với Nga - PV) chỉ trong thời gian ngắn như vậy? Tôi vô cùng tự hào!” – người đứng đầu Chính phủ Đức nhấn mạnh.

Đồng thời, Thủ tướng Đức cũng vui mừng thông báo nước này đã nhanh chóng nạp đầy các kho dự trữ khí đốt và kịp thời bảo trì các nhà máy điện than. Bên cạnh đó, Chính phủ đang tìm cách để đảm bảo hai nhà máy điện hạt nhân tại miền Nam nước Đức có thể tiếp tục vận hành cho tới mùa xuân năm sau để tránh “nút thắt năng lượng”.

“Nỗ lực của chúng tôi đã đạt được thành quả xứng đáng” – Thủ tướng Scholz khẳng định và nhấn mạnh cam kết sẽ cải cách thị trường năng lượng trước khi mùa đông tới.

Đức đang trải qua thời gian khó khăn vì thiếu hụt năng lượng, giá năng lượng tăng cao do ảnh hưởng bởi chiến sự Nga-Ukraine cũng như việc phương Tây áp các lệnh trừng phạt với Nga liên quan tới chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Châu Âu nói chung và Đức nói riêng phụ thuộc nhiều vào Nga trong việc cung cấp năng lượng, đặc biệt là khí đốt và dầu mỏ.

Trước chiến sự ở Ukraine, Nga là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới với sản lượng khoảng 7 triệu thùng mỗi ngày, chiếm khoảng 12% nguồn cung toàn cầu. Đáng nói hơn, khoảng 50% xuất khẩu dầu của Nga là sang các nước châu Âu. Châu Âu phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung nhiên liệu của Nga với gần 40% lượng khí đốt tự nhiên và 25% lượng dầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.