Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin ký sắc lệnh tịch thu dự án dầu khí có sự tham gia của Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh thành lập một công ty quản lý mới để điều hành dự án dầu khí Sakhalin 1.

Động thái này tiếp nối những biện pháp tương tự liên quan đến quyết định tịch thu các dự án năng lượng khác có sự tham gia đầu tư của nước ngoài và sẽ có ảnh hưởng tới khoản đầu tư lớn nhất của Tập đoàn Exxon Mobil Corp tại Nga.

Theo thông báo ngày 7/10 của Điện Kremlin, sắc lệnh trên sẽ trao quyền cho Chính phủ Nga để quyết định liệu cổ đông nước ngoài có thể giữ lại cổ phần trong dự án hay không.

img

Giàn khoan đất liền Yastreb trên cánh đồng Chaivo thuộc dự án Sakhalin-1. Ảnh - Reuters

Exxon Mobil Corp nắm giữ 30% cổ phần trong Sakhalin-1 và từng đóng vai trò điều hành Sakhalin 1, dự án khai thác dầu khí ở vùng Viễn Đông của Nga. Lượng sản xuất dầu khí của dự án Sakhalin-1 đã giảm xuống từ 220.000 thùng/ngày xuống chỉ còn 10.000 thùng/ngày.

Hãng năng lượng lớn nhất của Mỹ đã tìm cách rút khỏi các hoạt động tại Nga từ tháng 3, vài ngày sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine và Nga bị áp hàng loạt lệnh trừng phạt từ Mỹ và các nước phương Tây. Từ đó đến nay, Chính phủ Nga và Exxon đã có nhiều mâu thuẫn, Exxon từng đe doạ đưa trường hợp này ra toà trọng tài quốc tế.

Hiện tại Exxon từ chối đưa ra bình luận về sắc lệnh trên.

Trước đó, hồi tháng 7, Tổng thống Putin cũng ký một sắc lệnh tương tự nhằm giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn của Nga đối với Sakhalin 2 - một dự án dầu khí khác tại vùng Viễn Đông được thành lập trên cơ sở thỏa thuận chia sẻ sản lượng khai thác được ký kết hồi thập niên 1990.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.