Thời sự Quốc tế

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "cấm cửa" Đại sứ Mỹ

03/04/2023, 14:00

Cuối tuần qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nổi giận, tuyên bố "cấm cửa" đối với Đại sứ Mỹ tại nước này Jeffry Flake.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra tuyên bố trên khi tới tham dự một sự kiện tại quận Bagcilar vào cuối tuần qua để khánh thành gần 100 căn nhà và các cơ sở khác được xây dựng sau trận động đất kinh hoàng hồi tháng 2.

Trong cuộc gặp tiếp sau với một nhóm nhân vật từ tổ chức cực hữu Sói Xám, ông đã dành nhiều thời gian nói về cuộc bầu cử sắp tới, trong đó thể hiện rõ phản ứng tức giận với Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ Jeffry Flake.

Theo báo chí địa phương, nguyên nhân ông Erdogan nổi giận là vì ông Flake đã gặp ứng cử viên tổng thống của phe đối lập Kemal Kilicdaroglu.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (phải) chụp ảnh cùng Đại sứ Mỹ tại nước này Jeff Flake (trái) hồi tháng 1/2022

Theo tờ Turkish Star, ông Erdogan nói: "Đại sứ Mỹ đã tới gặp ông Kemal... Ông ấy là một đại sứ nên người đối thoại với ông ấy ở đây đáng lẽ phải là tổng thống”.

“Cánh cửa của chúng tôi đã đóng đối với ông Kemal. Tại sao ư? Ông ấy cần biết vị trí của mình", ông Erdogan tức giận nói.

Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ, cuộc gặp của Đại sứ Flake với lãnh đạo đảng đối lập Kemal Kilicdaroglu hôm 29/3 là một phần trong các cuộc đối thoại với các đảng chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề mà hai quốc gia cùng quan tâm.

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra vào ngày 14/5, trong đó ông Kilicdaroglu được liên minh 6 đảng đối lập đề cử làm ứng viên đại diện và đang là đối thủ chính của ông Erdogan.

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với hai ông Kemal và Erdogan lần lượt là 44,6% và 42%.

Trong cuộc bầu cử này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và đảng cầm quyền AK dự kiến sẽ đối mặt với thách thức rất lớn sau trận động đất mạnh khiến hơn 50.000 người tại nước này thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.