Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine: Không ngừng bắn nếu chưa giành lại được lãnh thổ

23/07/2022, 13:30

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng ngừng bắn với Nga lúc này chỉ càng khiến chiến dịch quân sự thêm dai dẳng.

Trao đổi với Wall Street Journal ngày 22/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định nếu như ngừng bắn với Nga trong khi chưa giành lại được những lãnh thổ đã bị tạm chiếm thì sẽ chỉ khiến chiến sự thêm dai dẳng.

Ông cảnh báo, nếu chấp thuận ngừng bắn lúc này, Nga có thể tiếp tục giữ những lãnh thổ đã tạm chiếm từ Ukraine kể từ khi thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Như vậy sẽ chỉ càng khuyến khích Moscow mở rộng xung đột, tạo cơ hội cho Moscow củng cố quân lực cho vòng tiếp theo.

Mặt khác, ông Zelensky phàn nàn việc phương Tây cung cấp Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS) - do Mỹ sản xuất - chậm hơn nhiều so với tốc độ mà Ukraine cần để tạo bước ngoặt, lội ngược dòng.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - Reuters

“Việc đóng băng xung đột với Liên bang Nga chẳng khác nào tạm dừng để Moscow nghỉ ngơi (rồi lại thực hiện tiếp) – ông Zelensky nói.

Theo ông, “Xã hội Ukraine tin rằng tất cả các lãnh thổ đã bị chiếm đóng cần được giải phóng trước, sau đó chúng tôi có thể đàm phán sẽ làm gì và sống như thế nào trong thời gian tới”.

Một lần nữa, ông Zelensky nhấn mạnh nhu cầu cấp bách về hệ thống phòng không để đề phòng trong trường hợp Nga sử dụng tên lửa tầm xa tấn công vào các thành phố cách tiền tuyến hàng trăm dặm.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, lãnh đạo Ukraine đề cập đến thỏa thuận bước ngoặt vừa ký với Nga để mở lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc nhưng với thái độ khá ngờ vực.

Ông Zelensky cho rằng: "Việc nhượng bộ ngoại giao với Moscow có thể phần nào giúp ổn định thị trường ngũ cốc nhưng khả năng sẽ chỉ là một khoảng nghỉ tạm thời và khủng hoảng vẫn có thể quay trở lại."

Nga và Ukraine vừa ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt vào ngày 22/7 để mở lại các cảng trên Biển Đen của Ukraine phục vụ xuất khẩu ngũ cốc, mang đến hy vọng có thể xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế vốn đang ngày càng trầm trọng vì xung đột Nga-Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.