Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine: Tên lửa Nga rơi xuống lãnh thổ NATO chỉ là thời gian!

14/03/2022, 11:30

Tối 13/3, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky tiếp tục đăng tải bài phát biểu, chia sẻ tình hình đất nước qua mạng xã hội Facebook.

Kêu gọi Nga đàm phán nhưng hối thúc NATO thiết lập vùng cấm bay

Trong bài phát biểu, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky nhấn mạnh, các quan chức Ukraine đang đàm phán với phái đoàn Nga có nhiệm vụ đảm bảo tổ chức được các cuộc hội đàm trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước nhằm mang đến hòa bình.

"Phái đoàn của chúng ta có một nhiệm vụ rõ ràng - đó là làm mọi thứ để đảm bảo có một cuộc gặp giữa tổng thống hai nước. Tôi tin chắc đây là cuộc gặp mà người dân mong chờ” - ông Zelensky nói và thừa nhận đây dẫu là con đường "khó khăn", nhưng "cần thiết cho hòa bình và an ninh".

img

Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky

Trước đó, Ngoại trưởng Nga cũng cho biết, Tổng thống Vladimir Putin không từ chối gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhưng tất cả các cuộc gặp cần có nội dung cụ thể.

Cũng trong bài phát biểu ngày 13/3, Tổng thống Ukraine một lần nữa, kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Ukraine.

“Tôi nhắc lại, nếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không đóng bầu trời thì việc tên lửa Nga rơi xuống lãnh thổ của các bạn sẽ chỉ là vấn đề thời gian. Đó chính là lãnh thổ của NATO! Xuống những ngôi nhà của công dân NATO!” - ông Zelensky nhấn mạnh.

Hiện tại, khối quân sự NATO đã quyết định không thiết lập vùng cấm bay để hỗ trợ Ukraine vì lo ngại có thể bị kéo vào cuộc chiến với Moscow nhưng hứa hẹn sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga để kiềm chế chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Đại diện Nga và Ukraine: Hai bên đã đạt nhiều bước tiến đáng kể

Trước đó, các thành viên phái đoàn Nga và Ukraine đều khẳng định các cuộc đàm phán giữa hai bên đã có tiến triển.

Ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) đồng thời là thành viên phái đoàn Nga đàm phán với Ukraine, cho biết các cuộc đối thoại giữa 2 bên đã đạt được những “tiến triển đáng kể” và có thể mang đến thỏa thuận trong thời gian tới.

Trả lời phỏng vấn trang RT Arabic ngày 13/3, ông Slutsky cho biết: “Nếu chúng ta so sánh quan điểm của hai phái đoàn trong các cuộc đối thoại, từ thời điểm bắt đầu cho đến hôm nay, có thể thấy sự tiến triển đáng kể”.

Dựa trên nhận định của mình, ông Slutsky cho rằng những bước tiến này có thể dẫn tới việc hai bên đạt được quan điểm chung và ký thỏa thuận trong vài ngày tới.

img

Đoàn đàm phán Nga và Ukraine tại cuộc đối thoại hôm 28/2. Ảnh - AFP

Ông Slutsky nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt thỏa thuận, cho rằng đây sẽ là nền tảng để giảm căng thẳng và cứu sống nhiều mạng người.

Các đại biểu của phía Ukraine cũng nhận định đàm phán với Nga đã có tiến triển.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Nga Kommersant, Cố vấn Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cho biết hai bên đang tiến gần tới thỏa thuận.

Ông Podolyak cho biết phía Nga đã có cách nhìn thỏa đáng hơn, nhưng cũng nhận định cần thêm thời gian để Moscow có thể đánh giá và nhận định đúng tình hình.

Theo ông Podolyak, thỏa thuận giữa Kiev và Moscow cần bao gồm những điều khoản về kết thúc xung đột, các mốc thời gian lực lượng vũ trang Nga rút khỏi Ukraine, thỏa thuận hòa bình, cơ chế bồi thường bởi việc tái thiết Ukraine có thể tốn “hàng tỷ USD”.

Ngay từ khi phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, Nga luôn khẳng định mục tiêu của chiến dịch quân sự là nhằm “phi hạt nhân hóa”, “phi phát xít hóa” Ukraine.

Trước đó, phía Nga đã công khai một số yêu cầu để ngừng chiến dịch quân sự tại Ukraine như Kiev chính thức tuyên bố là quốc gia trung lập và cam kết sẽ không gia nhập bất cứ liên minh quân sự nào, bao gồm Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.