Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine Zelensky có khả năng lặp lại số phận của ông Yanukovych?

05/09/2021, 17:07

Nhà khoa học chính trị Ukraine đã đánh giá về khả năng ông Zelensky có thể sẽ lặp lại số phận của cựu Tổng thống Yanukovych.

Giá cả hàng thiết yếu ở Ukraine đang tăng cao

Truyền thông Nga đặt câu hỏi rằng trong bối cảnh tình cảm phản đối ở Ukraine đang tăng lên, đất nước này liên tục đối mặt với đảo chính, nội chiến và suy thoái đang trên đà bùng nổ xã hội. Nhưng liệu tình hình năm 2013 có thể lặp lại vào năm 2021?

Nhà phân tích chính trị người Ukraine Alexander Kochetkov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Glavred rằng có mọi lý do để bùng nổ sự bất bình của người dân trong “vựa lúa của Liên Xô cũ”.

Vào thời điểm trước mùa Hè, người dân đang chờ đợi một đợt tăng giá nữa cho các dịch vụ tiện ích.

img

Tổng thống Ukraine Zelensky.

Điều này đang diễn ra trong bối cảnh giá thực phẩm tăng cao. Theo Cục Thống kê Nhà nước Ukraine, giá đường tăng mạnh nhất (83,5% so với năm ngoái), dầu hướng dương tăng 79% và trứng tăng 33%.

Các sản phẩm được sản xuất trực tiếp tại Ukraine và là một mặt hàng xuất khẩu đáng chú ý của Ukraine đang trở nên đắt đỏ hơn.

Đồng thời, vì một số lý do, dầu nhập khẩu từ Ukraine ở Cộng hòa Séc giờ chỉ còn giá trị gần bằng một nửa so với trong nước.

Ngoài ra, sự không hài lòng đối với các hoạt động của giới lãnh đạo ở nước này đang ngày càng gia tăng.

Trong cuộc chiến giành vị trí tổng thống, ông Vladimir Zelensky tuyên bố, nếu Ukraine không quan hệ với Nga, thì ít nhất mức độ sợ hãi với người Nga ở Ukraine cũng sẽ giảm xuống.

Tuy nhiên, sau khi nhận chức, ông Vladimir Zelensky đã chứng minh hoàn toàn ngược lại. Bản thân ông Zelensky cũng không hài lòng với những người theo chủ nghĩa dân tộc, vì bằng những hành động của mình, Vladimir Zelensky đã lấy đi chương trình nghị sự của mình từ chính những người này.

Kết quả là người Ukraine không nhận được điều gì từ vị tổng thống mới, mà chỉ là một sự lặp lại ở ông Poroshenko.

Sẽ không sớm có một “Maidan” mới

Nguyên thủ quốc gia tiền nhiệm Poroshenko còn có kinh nghiệm quản lý vững chắc và có sức nặng trong giới chính trị. Trong khi đó, ông Zelensky được cho là “không thể tự hào về điều gì”.

Dường như tất cả các điều kiện cho sự bất bình phổ biến đều có ở Ukraine. Tuy nhiên, khả năng xảy ra một cuộc đảo chính mới hoàn toàn tương ứng với năng lực điều hành và dẫn dắt đất nước của người đứng đầu Ukraine hiện nay.

img

Cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych.

Các sự kiện của năm 2013 thể hiện sự thay đổi toàn cầu tác động trực tiếp giới tinh hoa lãnh đạo Ukraine. Giờ đây, điều này đơn giản là không thể, vì lĩnh vực chính trị đã không còn những người bất đồng chính kiến, và tổng thống đương nhiệm không thể hiện lập trường của bất kỳ nhóm cụ thể nào.

Nhà khoa học chính trị Ukraine cho rằng những hành động phổ biến rộng rãi là không thể tránh khỏi.

Nhưng nếu không có nền tảng chính trị, người ta không thể mong đợi bất kỳ ảnh hưởng nào từ các bài phát biểu của cá nhân của Tổng thống Zelensky đối với tình hình đất nước.

Điều duy nhất mà những người biểu tình có thể tận dụng để thể hiện sự chống đối là việc áp dụng các biện pháp chống dịch COVID-19, mà nhà chức trách Ukraine dường như đang rất thận trọng.

Vì vậy, chuyên gia Ukraine cho rằng có thể sẽ không có một "Maidan" mới với sự xuất hiện của những chiếc lều của người biểu tình ở trung tâm Kiev. Tuy nhiên, thực tế này cũng không chắc rằng điều đó sẽ làm cho ông Zelensky “dễ thở” hơn chút nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.